นายกฯ ยันเดินหน้าปฏิรูประบบประกันสังคมเน้นคุณภาพ-ประสิทธิภาพแรงงาน

กรุงเทพฯ 13 ม.ค. - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถางานสมัชชาแรงงาน : ประกันสังคมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน ณ โรงแรมรามาการ์เดนท์ ว่า การรวมตัวกันครั้งนี้จะเป็นการรวมพลังให้ได้ข้อยุติร่วมกันในการเดินหน้าปฏิรูประบบประกันสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ในแผนปฏิรูปประเทศไทยที่ต้องการเห็นแรงงานมีสวัสดิการและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจากการติดตามระบบประกันสังคมมา คิดว่า วันนี้จำเป็นต้องปฏิรูป เพราะสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นจะไปหวังพึ่งแรงงานราคาถูกอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเราต้องการเห็นเศรษฐกิจไทยแข่งขันด้วยประสิทธิ ภาพและคุณภาพ
   
“สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็หมายถึงประสิทธิภาพและคุณภาพของผู้ใช้แรงงานจะต้องดีขึ้นด้วย และไม่ควรมองว่า ค่าใช้จ่ายจากแรงงานเป็นต้นทุน แต่ให้มองเป็นคุณภาพที่จะเป็นกำลังการผลิตที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าพร้อมรับข้อเสนอจากผู้ใช้แรงงานทั้งเรื่องการขยายการครอบคลุมด้านประกันสังคม

เรื่องความเป็นอิสระในการบริหารจัดการกองทุนประกัน สังคม นอกจากนี้รัฐบาลได้จัดทำเรื่องกองทุนเงินออมแห่งชาติควบคู่กันไปด้วย โดยอยู่ในขั้นตอนคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ได้ในสมัยประชุมนี้ อย่างไรก็ตามในด้านการบริหารจัดการจะต้องเน้นหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วม และมีความเป็นอิสระ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะปรับปรุงกฎหมายประกันสังคม แต่สาเหตุที่ยังไม่แก้ไข เพราะการปรับโครงสร้างดังกล่าวไม่ตอบโจทย์เรื่องความเป็นอิสระของกองทุนได้ แต่ขอยืนยันจะผลักดันแก้ไขกฎหมายดังกล่าวต่อไป.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์