นายกฯ ยอมรับหวัด 2009 ระบาดนานนับปี เตรียมแจกคู่มือศุกร์นี้

กทม. 15 ก.ค. - รัฐบาลปรับยุทธศาสตร์รับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยืนยันยังไม่มีการประกาศใช้มาตรการเด็ดขาด ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยอมรับการระบาดของโรคกินเวลานานนับปี เตรียมแจกคู่มือปฏิบัติให้ประชาชนศุกร์นี้


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการพิเศษ “ฝ่าภัยไข้หวัดใหญ่ 2009” โดยยอมรับว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นโรคที่อุบัติขึ้นใหม่

ดังนั้นทุกคนจึงไม่มีภูมิคุ้มกัน และมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ทุกคน ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดเชื้อไปตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม อยากให้มั่นใจว่ารัฐบาลสามารถรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้ และยังไม่ออกมาตรการขั้นเด็ดขาด ตั้งแต่การปิดโรงเรียน สถานบริการ หรืองดกิจกรรมทางด้านสังคม แต่จะเน้นเรื่องการคัดกรองและดูแลผู้ป่วยป้องกันการเสียชีวิต นอกจากนี้ หากพบผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 สามารถขอลาป่วยได้โดยไม่เสียสิทธิ และไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ในวันศุกร์นี้จะเริ่มแจกคู่มือมาตรฐานในการปฏิบัติและรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งจะมีการแนะนำในการดูแลสุขภาพ และการป้องกันการแพร่ระบาด

 
ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (14 ก.ค.) ได้อนุมัติงบจำนวน 850 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อวัคซีนต้านเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมสั่งยาโอเซลทามิเวียร์ 10 ล้านเม็ด แจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ
 
ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้เสนอปรับยุทธศาสตร์ 3 ด้าน

ประกอบด้วย ด้านการป้องกัน การรักษา และประชาสัมพันธ์ เพื่อรับมือการระบาด รวมทั้งจะยกเลิกการเฝ้าระวัง ผู้เดินทางระหว่างประเทศ แต่ให้หันมาป้องกันในพื้นที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และให้งดแถลงข่าวยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายวัน แต่จะมีการสรุปตัวเลขให้ประชาชนรับทราบสัปดาห์ละ 1 ครั้งแทน   
     
สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 วานนี้ ไทยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน ทำให้มีเสียชีวิตรวม 24 คนแล้ว เฉพาะเมื่อวานนี้มีผู้ป่วยเพิ่ม 176 คน ทำให้ยอมผู้ป่วยสะสมเป็น 4,057 คนแล้ว. -สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์