นายกฯ มอบนโยบาย 5 ข้อให้ตำรวจปฏิบัติ


นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายการปฏิบัติราชการแก่ข้าราชการตำรวจ มอบนโยบายสำคัญ 5 เรื่อง เทิดทูนสถาบัน-แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาความไม่สงบใต้ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หนี้นอกระบบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบนโยบายการปฏิบัติราชการแก่ข้าราชการตำรวจ ณ สโมสรตำรวจ ว่า ต้องการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติงานและได้รับความเชื่อถือจากประชาชน รัฐบาลเข้ามาบริหารงาน 1 ปีท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติซ้ำซ้อนและวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง จึงเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทำงานคงจะยากลำบากและสลับซับซ้อน

หลายครั้งทำให้เกิดผลกระทบด้านกำลังใจของตำรวจ เพราะตำรวจอยู่ภายใต้เงื่อนไขจำกัด จึงขอให้กำลังใจตำรวจที่สามารถทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงไปได้ และอยากให้ตำรวจสร้างภาพพจน์ที่ดีให้ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ถึงแม้ตำรวจจะถูกมองเป็นผู้ที่ให้คุณให้โทษ จึงอยากให้ตำรวจเร่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของตำรวจ หรือต้องการปฏิบัติเป็นสองมาตรฐานนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี
กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัตินโยบายสำคัญ 5 เรื่อง ได้แก่ 1. เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เรื่องสถาบันถูกดึงเข้ามาอยู่ในวังวนของความขัดแย้งทางการเมืองจากคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เจ้าหน้าที่อาจปฏิบัติงานด้วยความยากลำบากและต้องใช้เวลา ซึ่งอาจไม่เป็นผลดี เพราะคดีจะถูกสะสม และนำไปขยายเพื่อหาผลประโยชน์ทางการเมือง รัฐบาลจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองให้ดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน และต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

นายอภิสิทธิ์
กล่าวว่า 2. ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ขอยืนยันว่ารัฐบาลต้องการเห็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติกับทุกฝ่ายอย่างเสมอภาค ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่มีนโยบายบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความเสมอภาคกับทุกฝ่าย ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือเสื้อเหลืองได้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายและเสมอภาค ไม่ได้ปฏิบัติเป็นสองมาตรฐาน และหากมีปัญหาอุปสรรคให้แจ้งมาที่ตนได้

3. ปัญหาความไม่สงบใต้ ในช่วงที่ผ่านมาน่ายินดีที่เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนลดลง ดังนั้น
ต้องการให้ตำรวจเร่งอำนวยการเรื่องกระบวนการยุติธรรมให้เกิดขึ้นในพื้นที่

 
4. ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาใหญ่และต้องเร่งแก้ไข ซึ่งจะมีการจัดงบประมาณเพิ่มเติมในเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ
 5. ปัญหาด้านสังคม อาชญากรรม อยากให้ตำรวจช่วยกันทำให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมือง

นายกรัฐมนตรี
กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องการมอบนโยบายพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ คือการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะนี้มีประชาชนมาลงทะเบียนแล้ว 6-7 แสนคน และต้องการให้ตำรวจดำเนินการให้เจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้นอกระบบเข้าสู่กระบวนการเพื่อแก้ไขปัญหา.
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์