“นายกฯ” พอใจผลเยือนลาว

“นายกฯ” พอใจผลเยือนลาว

“นายกฯ” พอใจผลเยือนลาว สานสัมพันธ์ทุกด้าน หนุนสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 เตรียมเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่หนองคาย รองรับการค้าการลงทุน

วันที่ 27 พ.ย. ที่สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเยือนสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี โดยเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งผลักดันคือผลการพูดคุยที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่ต่อยอดจากการประชุมในเวทีต่างๆที่ผ่านมา รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแนวชายแดน เช่น เรื่องค่าผ่านแดน การสร้างถนนและเส้นทางต่าง ๆ โดยไทยจะสนับสนุนแหล่งทุนและเงินกู้ในการสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-ปากซัน) และพร้อมพิจารณาก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 (อุบล-แขวงสาละวัน) และจะเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่มีแแนวคิดจะเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มที่จ.หนองคาย และเปิดด่านถาวรระหว่าง 2 ประเทศที่ต้องศึกษาต่อไป 


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ได้ผลักดันการท่องเที่ยวเป็นแพคเก็จท่องเที่ยววัฒนธรรม
ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 40 ปี ไทย-ลาว ขยายการค้าขายการลงทุน ส่งเสริมการศึกษาและด้านไอที หากสามารถผลักดันได้ก็ทำทันที โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รมว.ต่างประเทศ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปติดตามรายละเอียดต่อไป และได้หารือกับลาวเรื่องการเชื่อมโยงทางรถไฟทางคู่กรุงเทพฯ- หนองคาย และลาวจะสร้างต่อ โดยจีนสนับสนนุนงบประมาณการก่อสร้าง คาดว่าดำเนินการได้ในปีหน้า นอกจากนี้ไทยต้องการขยายตลาดทุนตลาดหลักทรัพย์ โดยให้ต่างประเทศตั้งบริษัทเงินทุนในไทย สำหรับเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องลดความหวาดระแวง เพื่อประโยชน์ของแต่ละประเทศ


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากการเข้าพบพล.ท.จูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาว ได้สอบถามถึงพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


และฝากถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งนี้ประธานประเทศลาว ยังพูดถึงความขัดแย้งในอดีตว่ามีทุกพื้นที่ทั่วโลก แต่ไม่ควรติดกับดักความขัดแย้งนั้น เพราะหากมีความขัดแย้งไม่ว่าจะขัดแย้งกันเองหรือขัดแย้งภายนอก ก็ไม่สามารถเดินหน้าประเทศต่อไปได้ จึงต้องช่วยกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์