นายกฯ ผู้ดีปัดตอบส่งตัว แม้ว เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

บลูมเบิร์กเผยถึงกรณีทางการไทยจะขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จากอังกฤษ หลังมหาเศรษฐีเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้หลบหนีคดีเบี้ยวนัดรายงานตัวต่อศาลในข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ขณะที่โฆษกนายกรัฐมนตรีแดนผู้ดีปฏิเสธแสดงความคิดเห็นใดๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์มาจากกรุงลอนดอนอ้างว่าศัตรูทางการเมืองกำลังพยายาม ''กำจัดผม"

และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยของเขา เปิดเผยว่าจะมีขั้นตอนทางกฎหมายตามมาหลังจากศาลฎีกาอนุมัติหมายจับทักษิณและภรรยาและยึดเงินประกัน 13 ล้านบาท "เราไม่ขอแสดงความคิดเห็นในคดีส่วนบุคคล" ทอม ฮอสกิน โฆษกของ กอร์ดอน บราวน์ บอกกับผู้สื่อข่าวในลอนดอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11ส.ค.)
      
สำนักข่าวของสหรัฐฯ รายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเคลียร์ตัวเองเมื่อครั้งเดินทางกลับจากผลัดถิ่นในต่างแดนเดือนกุมภาพันธ์

หลังจากพันธมิตรของเขาชนะการเลือกตั้งที่คืนสู่ประชาธิปไตย แต่ พจมาน ภรรยาของเขาถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีเมื่อ 11 วันก่อน คำพิพากษาแรกจากอย่างน้อย 4 คดีความที่มีต่อครอบครัวเขา และวันจันทร์พวกเขาไม่ได้ไปรายงานตัวต่อศาลในข้อหาที่เขาใช้อำนาจโดยมิชอบช่วยภรรยาซื้อที่ดินในกรุงเทพฯ
      
"สิ่งที่ดำเนินไปมากมายเหลือเกินในปีที่แล้ว คือเรื่องความพยายามของ พ.ต.ท.ทักษิณที่จะนำตัวเองให้หลุดจากเบ็ดเกี่ยว"
บลูมเบิร์ก อ้างความเห็นของนายคริส เบเกอร์ นักวิเคราะห์การเมืองที่เคยเขียนหนังสือชีวประวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ"ผมสงสัยว่าเขากำลังกระแทกกับทางตัน ซึ่งเขาตระหนักว่า ไม่มีคุณค่าที่จะเล่นพนันต่อไปแล้ว"
      
การปลีกตัวออกไปของครอบครัวชินวัตรอาจคลายความตึงเครียดทางการเมืองที่จุดประกายโดยผู้ประท้วงบนท้องถนนต่อต้านทักษิณ

ที่บอกว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนของเขา ขณะที่ตลาดหุ้นไทยขยับตัวสูงขึ้น 1.8 เปอร์เซนต์ ปิดที่ 702.93 สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม บลูมเบิร์ก อ้างคำสัมภาษณ์ของนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานหอการค้าไทย ที่บอกกับผู้สื่อข่าวว่าการปลีกตัวไปของทักษิณช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับการค้าและการลงทุน
ขณะที่นักวิเคราะห์อีกหลายคนบอกว่าราคาหลักทรัพย์น่าจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาหลังจากร่วงลงไปเกือบ 20 เปอร์เซนต์ นับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงโดยฝ่ายต่อต้านทักษิณบนท้องถนนเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม
      
"ถ้าทักษิณอยู่นอกประเทศ พวกพ้องของเขาอาจแตกแยกเป็นหลายฝ่ายและหลายกลุ่ม" บลูมเบิร์กอ้างนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด(มหาชน) " นั่นอาจทำให้การเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์