นายกฯ-ผบ.เหล่าทัพ เกาะติดคดีพระวิหารที่ทำเนียบฯ ปู พร้อมแถลงทันทีหลังตัดสินจบ

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


รบ.ผนึกกำลัง กต.แจงศาลโลก ชี้ชะตาคดี "ปราสาทพระวิหาร" ยิงสดช่อง 9, 11 เริ่มเวลา 15.00 น. นายกฯ-ผบ.เหล่าทัพ เกาะติดคำตัดสินทำเนียบฯ "ทูตวีรชัย" รายงานสด "ปู" พร้อมแถลงหลังตัดสินจบทันที

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกรณีศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก นัดอ่านคำตัดสินกรณีกัมพูชายื่นตีความคำตัดสินข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505ในวันที่ 11 พ.ย. ว่า รัฐบาลได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์ ให้ความรู้ และให้ข้อมูลกับประชาชน ด้วยการจัดการถ่ายทอดสดรายการพิเศษผ่านทางสถานีโทรทัศน์2 ช่อง คือช่องโมเดินร์ไนทีวี (ช่อง 9 ) และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ( ช่อง 11) โดยจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป                       

นายธีรัตถ์ กล่าวว่า โดยรายการที่ออกอากาศทางช่อง 9 นั้น ก่อนศาลโลกอ่านคำตัดสินในเวลา 16.00 น.ได้เชิญ นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีปราสาทพระวิหาร ส่วนช่อง 11 มีการสัมภาษณ์นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

"เมื่อถึงเวลาสำคัญที่ศาลโลกจะนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาโทรทัศน์ที่ออกอากาศทั้ง 2 ช่อง จะรับสัญญาณจากการเช่าสัญญาณยิงสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มายังประเทศไทย โดยช่อง 11 จะออกอากาศภาพสดและมีเสียงล่ามแปลเป็นภาษาไทย ส่วนทางช่อง 9 นั้น จะสามารถเลือกเสียงภาษาฟังได้ 2 ภาษา คือ ไทยและอังกฤษ ทั้งนี้ สามารถรับฟังผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเอฟเอ็ม 92.5 และเอเอ็ม 891 และ อสมท เอฟเอ็ม 100.5 ซึ่งเป็นเสียงภาษาไทย แต่หากต้องการฟังล่ามแปลเป็นภาษาอังกฤษสามารถรับฟังได้ที่สถานีเอฟเอ็ม 88" นายธีรัตถ์กล่าว

นายธีรัตถ์กล่าวว่า เมื่อเข้าถึงช่วงที่ศาลโลกอ่านคำตัดสินนายกรัฐมนตรีจะอยู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้าพร้อมนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาเหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันติดตามการอ่านคำพิพากษาตลอดเวลา ทั้งนี้หลังจากศาลโลกอ่านคำตัดสินเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการจัดรายการพิเศษเพื่อให้ข้อมูลและสรุปสถาณการณ์ของการอ่านคำพิพากษา โดยมีตน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกกระทรวงกลาโหม ดำเนินรายการร่วมกันเพื่อสรุปแนวทางหลังจากศาลโลกอ่านคำพิพากษาให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

นายธีรัตถ์กล่าวว่า โดยหลังจากศาลโลกอ่านคำพิพากษาเสร็จจะถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11 เพียงช่องเดียว โดยผู้สื่อข่าวช่อง 11 จะรายงานสดมาจากอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ และ ปอยเปต อรัญประเทศ โดยจะรายงานปฏิกิริยาในพื้นที่หลังอ่านคำพิพากษาในพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร

"คาดว่าศาลโลกจะอ่านคำตัดสินเสร็จประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้นนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ฯ จะรายงานสดมาจากกรุงเฮกผ่านดาวเทียม ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจะหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ และโทรศัพท์พูดคุยกับนายวีรชัย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพื่อหารือและสรุปสถาการณ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป และในเวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรีจะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงคำตัดสินของศาลโลกต่อไป" นายธีรัตถ์กล่าว

นายธีรัตถ์กล่าวว่า หลังจากนั้นจะมีการดำเนินรายการพิเศษ โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยถึงผลคำตัดสิน นอกจากนี้จะมีการสัมภาษณ์สดนายสุรพงษ์ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวีรชัยผ่านดาวเทียมจากกรุงเฮกมาเข้าร่วมรายการด้วย ทั้งนี้นายวีรชัยจะสัมภาษณ์ทีมทนายความต่างประเทศของไทยด้วย สุดท้ายกระทรวงต่างประเทศจะจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งประมาณ 22.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์