นายกฯ ปู แถลงสรุปซักฟอกโต้ข้อหาโกง ชี้ “ฝ่ายค้าน” จินตนาการ - “มาร์ค” ประท้วง!

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เวลา 21.40 น. วันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อภิปรายสรุปว่า  2 วันที่ผ่านมาถือว่าเป็นวันสำคัญ เป็นอีกครั้งที่รัฐสภาแห่งนี้ ได้มีโอกาสได้ตรวจสอบการทำงาน ถือว่าเป้นการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล 

ในโอกาสนี้ขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างทุมเท ตลอด 2 วันเต็มๆในการอภิปรายประเด็นต่างๆ ตนเชื่อว่าได้ทำหน้าที่ชี้แจงในประเด็นครอบคลุมที่สมาชิกสงสัยไปแล้ว  แต่ในระหว่างการอภิปรายก็มีหลายประเด็นนอกประเด็น พาดพิงไปถึงบุคคลที่ 3 ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งมีความจำเป็นที่อำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้ถูกอภิปราย อย่างน้อยให้รับทราบหัวข้อที่จะอภิปรายเพื่อให้ประธานได้ควบคุมการประชุมเป็นไปอย่างถูกต้อง ซึ่งในประเด็นต่างๆเราขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านพยายามช่วยกัน อดกลั่นรักษาบรรยากาศให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี

“การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปไม่ได้ที่นายกฯ จะลอยตัวเหนือปัญหา เพราะหน้าที่สำคัญของผู้บริหารคือการตัดสินใจ ดิฉันไม่ได้ลอยตัวเหนือปัญหาแต่อย่างใด รัฐบาลเน้นการทำงานแบบบูรณาการ แบบคณะบุคคลมีขั้นตอนระดับนโยบายและปฏิบัติ เราให้ผู้ที่มีความรู้ผู้เชี่ยวชาญทำงานให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ สิ่งที่ผู้อภิปรายในประเด็นส่วนตัวหรือต่างๆ นานา มีประกอบด้วยการจินตนาการ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นตามที่กล่าวหา ทั้งในเรื่องจงใจวางแผนต่างๆเพื่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น เรามีการปฏิบัติตาม ป.ป.ช. เน้นยำให้มีการตรวจสอบทุกนโยบาย หากพบมีการกระทำความผิดต้องลงโทษตามขั้นตอน ดังนั้นเป้นไปไม่ได้ที่ผู้ถือนโยบายนี้จะทำผิดเสียเอง” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว 

 นายกฯ ระบุว่า ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างของโครงการ 2 ล้านล้านนั้น ก็จะมีการจัดซื้อจัดจ้างไปตามระเบียบพัสดุอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีกลไกการตรวจสอบ ส่วนที่กล่าวหากว่าดิฉันหลอกพี่น้องชาวหนองคายก็ไม่จริง เพราะรถไฟฟ้าความเร็วสูงถูกบรรจุไว้แล้วในร่างฯ กู้เงินดังกล่าว ส่วนโครงการน้ำเป็นเพื่อบริหารประเทศ มีกลไกติดตาม ส่วนโครงการรับจำนำข้าวก็จะไม่มีการยกเลิกเพราะเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อชาวนา ไม่มีการทุจริตในระดับปฏิบัติการแต่อย่างใด และยังได้ตรวจสอบอย่างเคร่งครัดหากพบก็จะลงโทษ ส่วนข้อเสนอต่างๆที่สร้างสรรค์ก็จะนำไปศึกษา อีกทั้งขอยืนยันว่าสภานี้เป็นหนึ่งในเสาหลักที่จะได้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย           

 ด้านนายอภิสิทธิ์ ลุกขึ้นประท้วงทันทีว่า นายกฯไม่ควรใช้คำว่าจินตนาการ มันเกินไป เพราะพวกตนใช้ข้อมูลหลักฐานอภิปราย เพราะการจินตนาการ ก็ยกตัวอย่างเช่น รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราชเป็นต้น  

 เวลา 22.40น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวสรุปว่า นายกฯได้กล่าวขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่มีความอดกลั้น แต่ไม่ได้หันมาทางพวกตน ทั้งที่ต้องรวมพวกตนด้วย เพราะ 2 วันที่ผ่านมา ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ยากลำบากยิ่ง หลายคนอภิปรายท่ามกลางการประท้วง อย่างเมื่อวันที่ 26 พ.ย. พวกตนได้อภิปราย 8 ชั่วโมง แต่ประท้วงไป 5 ชั่วโมง อยากเรียนว่าสภาพเมืองไทยวันนี้อาจจะเรียกได้ว่าไม่มีนายกฯ แต่ถ้าจะบอกว่ามีก็มีเกินกว่ากฎหมายกำหนด เรียกได้ว่าชนะกัมพูชาที่มีนายกฯ 2 คน แต่ประเทศไทยมี นายกฯ 3 คน คนที่หนึ่งอยู่ต้นน้ำคอยกดปุ่มสั่งการอยู่เมืองนอก คนที่สองอยู่กลางน้ำหนีความรับผิดชอบ คนที่สามอยู่ปลายน้ำอ้าปากรับน้ำจนอ้วนเอาอ้วนเอา แต่คนไทยผอมลงมีหนี้สินเพิ่มขึ้นทุกครอบคร้ว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์