นายกฯ ปู เอาใจคนเมืองคอน ใจป้ำ อนุมัติสร้างทางเชื่อมสะพานทันที 53 ล้าน

นายกฯ ปู เอาใจคนเมืองคอน ใจป้ำ อนุมัติสร้างทางเชื่อมสะพานทันที 53 ล้าน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง

ภายหลังเดินทางเยี่ยมชาว อ.นพพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ว่า หลังจากเยี่ยมชาวใต้ พบว่าที่สะพานคลองกลาย มีสภาพหักพังจากน้ำท่วมตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว และไม่ได้มีการสร้างซึ่งชาวบ้านได้ร้องขอมา และตลอดเวลาผู้ว่าฯจังหวัดและกองทัพก็ได้ทำสะพานแบริ่งให้เป็นการชั่วคราว แต่เห็นจากสภาพพื้นที่แล้ว ขาดการจราจรในส่วนของสะพาน ก็ได้สั่งการเห็นชอบให้นำเสนอเข้าคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ อุทกภัย (กฟย.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นประธาน เพื่อทำเรื่องขออนุมัติให้เรียบร้อย เพื่อแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือสะพานคลองกลาย และสะพานปากลง งบประมาณรวม 53 ล้านบาท

นอกจากนั้นแล้วยังมีพื้นที่ริมตลิ่งที่ประชาชนอพยพไปอยู่หลังเกิดอุทกภัย

ซึ่งให้นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในการจัดหาพื้นที่ชั่วคราวให้ประชาชนแถบนั้นโดยทันทีจะได้มีที่อยู่ที่ปลอดภัยไม่ต้องไปถูกน้ำกระทบ ทั้งนี้ยังมีส่วนของการซ่อมสะพานอื่นๆ ให้ใช้งบประมาณจังหวัดอีก 5 ล้านบาท ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ว่าฯจังหวัดมีงบสำรองฉุกเฉินที่รัฐบาลได้ให้จังหวัดไว้ ทั้ง 9 จังหวัดตั้งแต่วันแรกที่มีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินอย่างรุนแรง และผู้ว่าฯก็ได้ใช้งบส่วนนี้ดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้ได้ติดตามปัญหาในพื้นที่ภาคใต้เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานในส่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางแนวทางบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) ด้วย

เมื่อถามว่าการเยียวยาแตกต่างจากน้ำท่วมทั่วไปหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่แตกต่าง หลักเกณฑ์คือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทุกจังหวัดเหมือนกันหมด คือ บ้านท่วมฉับพลันและท่วมขังเกิน 7 วันจ่ายชดเชย 5,000 บาทต่อครัวเรือน และซ่อมบ้านสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์