นายกฯ ปู ย้ำอนาคตของเอเชียอยู่ในมือเรา - ร่วมมือร่วมใจกัน

นายกฯ ปู ย้ำอนาคตของเอเชียอยู่ในมือเรา - ร่วมมือร่วมใจกัน

วันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจวันที่ 3 ของการเยือนประเทศญี่ปุ่น ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
ได้เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยอนาคตของเอเชีย (The Futuer of Asia )ครั้งที่ 19 ที่กรุงโตเกียว จัดโดย บริษัท Nikkei และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับทิศทางของเอเชียในอนาคตว่า ภูมิภาคเอเชียกำลังเติบโตอย่างแข็งแรง มีประชากรจำนวนมาก ถือว่ามีอิทธิพลสูงต่อความเป็นไปของโลก หวังว่าเงินทุนที่ไหลเข้าเอเชียจะไม่ใช่เงินที่แสวงหาผลกำไรระยะสั้น แต่ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว โดยเอเชียมีเงินทุนสำรองต่างประเทศสูงถึง 6.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หากนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสร้างความมั่นคงในภูมิภาค และจะทำให้ศตวรรษแห่งเอเชียเป็นจริง เพราะเอเชียมีศักยภาพขยายการค้าและการลงทุนไปยังภูมิภาคอื่นเพื่อเติบโตไปด้วยกัน ขอให้มองถึงผลประโยชน์โดยรวมของภูมิภาคมากกว่าประโยชน์ของประเทศตนเอง


นายกรัฐมนตรี ยังเสนอให้มุ่งเน้นลงทุนในการสร้างความเชื่อมโยง ทั้งทางบกและทางทะเล เช่น รถไฟความเร็วสูง
 
โครงการท่าเรือทวาย และโครงการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย มูลค่า 2 ล้านล้านบาท ที่จะเชื่อมต่อประเทศอื่นๆ และกล่าวสรุปในตอนท้ายว่า อนาคตของเอเชียอยู่ในมือทุกคน ที่จะกำหนดทิศทางอนาคต เพื่อนำสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ทั้งของภูมิภาคและของโลก

นายกรัฐมนตรี ยังเดินทางไปยังอาคารฮิคาริเอะที่ชิบูยะ รับฟังบรรยายเกี่ยวกับโครงการจัดแสดงสิ้นค้าท้องถิ่นของญี่ปุ่น

และเยี่ยมชมพื้นที่การแสดงผลงานและสิ้นค้าโครงการ D47 รวมถึงเยี่ยมชมร้านค้าของจังหวัดต่างๆ ซึ่งจัดแสดงสิ้นค้าจากหมู่บ้านใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ส่วนช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองเพื่อพบปะกับผู้นำ OTOP และ SMEs


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์