นายกฯ ประกาศวาระแห่งชาติ!! ชง ยธ.-สปน.รับเจ้าภาพ

นายกฯ ประกาศวาระแห่งชาติ!! ชง ยธ.-สปน.รับเจ้าภาพ

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 ธันวาคม 2549 19:27 น.

สุรยุทธ์ เตรียมประกาศวาระแห่งชาติ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม พรุ่งนี้ เสนอให้ยุติธรรม และสำนักนายกฯ รับเป็นเจ้าภาพดูแลงบฯด้านธรรมาภิบาลกว่า 6 หมื่นล้าน ด้าน ทีดีอาร์ไอ ชำแหละกิจการโทรคมนาคมยุค แม้ว โกงชาติ 70,000 ล้าน

พบ นโยบายทักษิณ ทำชาติเสียหาย 71000 ล้าน

วันนี้ (7 ธ.ค.) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลสรุปของผู้บริหารเรื่องทุนสัมปทานกับธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจของ นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ นักวิจัยมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) พบนโยบายด้านโทรคมนาคมในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดความเสียหายถึง 71,000 ล้านบาท ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการการประกาศวาระแห่งชาติเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ โดยนายกรัฐมนตรีจะกล่าวนำเป็นวาระแห่งชาติ หลังจากนั้น จะมีมาตรการต่างๆ จากส่วนราชการ โดยจะดำเนินการทั้งระดับบุคคล ระดับองค์กร และในภาพรวม สิ่งสำคัญจะเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้การดำเนินการของภาคราชการให้มากขึ้น เพื่อจะได้สร้างความโปร่งใส

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวถึงงบประมาณจำนวน 62,000 ล้านบาท ที่จะนำมาใช้ในโครงการเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ว่า

ยุทธศาสตร์ของทางราชการจะมีเรื่องงบประมาณในส่วนธรรมาภิบาลค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นงบการบริหารราชการแผ่นดิน ในความหมายของแผนงานด้านธรรมาภิบาล คุณธรรม จริยธรรม คือ การบริหารองค์กรที่ทุกส่วนราชการต้องจัดรูปแบบองค์กร และกระบวนการบริหารงาน โดยคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล หรือหลัก 4 ป.ของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของฝ่ายบริหารจะมีมาตรการดูแลเรื่องคุณธรรม จริยธรรม อย่างไรบ้าง

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมกับสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะมีการยกร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี และแก้ไขปรับปรุงระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนด้วย โดยจะให้ครอบคลุมและป้องกันไม่ให้นักการเมืองเข้าไปมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับสัมปทานของรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์