นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย

นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย



นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย - ลั่นเตรียมบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยม

 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย นับเป็นภารกิจแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 โดยมีพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และว่าที่ผบ.ทบ. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ และว่าที่รองผบ.ทบ. นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ร่วมเดินทางไปด้วย 

 ด้านนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวสรุปสถานการณ์ว่า จ.สุโขทัย ประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. และได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 8 อำเภอ 52 ตำบล 323 หมู่บ้าน 14 ชุมชน มีราษฎรเดือดร้อนทั้งหมด 34,999 คน หรือ 12,178 ครัวเรือน บ้านพังทั้งหลัง 4 หลัง และมีพังบางส่วนอีก 113 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 500 ล้านบาท ส่วนในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ นั้นได้รับผลกระทบ 9 ตำบล 63 หมู่บ้าน มีราษฎรเดือดร้อน 7,537 คน หรือ 2,932 ครัวเรือน รวมทั้งมีถนนพัง 26 สาย และนาข้าวเสียหายอีก 5,660 ไร่

 นายจักรินกล่าวด้วยว่า สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมแบบยั่งยืน จำเป็นต้องดำเนินการชะลอน้ำด้านบน และมีแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่ เช่น โครงการแก้มลิง การปรับปรุงคลองธรรมชาติ อาคารบังคับน้ำป้องกันตลิ่ง รวมทั้งต้องดำเนินการสร้างเขื่อน หรืออ่างเก็บน้ำ อย่างเป็นระบบในลุ่มน้ำยมด้วย

 จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์กล่าวพูดคุยกับราษฎรผู้ประสบภัย และมอบสิ่งของช่วยเหลือ 1,000 ราย ก่อนจะลงเรือมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยอีก 14 ราย ที่อาศัยอยู่ในบ้านซึ่งถูกน้ำท่วมสูง บริเวณบ้านเกาะกง

 ทั้งนี้ตัวแทนราษฎรหมู่ที่ 2 ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก โดยระบุว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ไม่เคยมีใครช่วยได้ พอเป็นข่าวก็มีหน่วยงาน องค์กรต่างๆ เอาถุงยังชีพมาแจก จากนั้นก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งนาข้าว บ้านเรือนราษฎร ก็ยังคงถูกน้ำท่วมขังทุกปี ผู้ประสบภัยก็ทุกข์ยาก และทหารที่มาช่วยก็ต้องเหน็ดเหนื่อย 

แต่ครั้งนี้ราษฎรเชื่อมั่นว่ารัฐบาลใหม่โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้ เพราะพิสูจน์แล้วกรณีสั่งจ่ายเงินค่าจำนำข้าวของชาวนา นั้นทำได้อย่างรวดเร็ว จึงเชื่อว่าปัญหานี้ก็แก้ได้เช่นกัน

นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย


นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย


นายกฯ ตู่ เริ่มงานชิ้นแรก ลุยตรวจน้ำท่วมที่สุโขทัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์