นายกฯ ตัดพ้อถูกล้อเรื่องระบุรายได้-อาชีพในบัตรประชาชน

นายกฯ ตัดพ้อถูกล้อเรื่องระบุรายได้-อาชีพในบัตรประชาชน

นายกฯ ตัดพ้อถูกล้อเรื่องระบุรายได้-อาชีพในบัตรประชาชน

นายกฯ ตัดพ้อถูกล้อเรื่องระบุรายได้-อาชีพในบัตรประชาชน แจงเพิ่มข้อมูลในชิป ไม่ได้โชว์หน้าบัตร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแนวคิดที่ให้ระบุอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชน หลังจากถูกประชาชนวิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ อีกทั้งยังมีการทำภาพล้อเลียนเป็นเรื่องตลก โดยนายกฯ อธิบายว่าแนวคิดดังกล่าวมีเจตนาเพื่อให้หน่วยงานของรัฐให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้อย่างเหมาะสม และข้อมูลต่างๆ จะบรรจุในชิปหรือฐานข้อมูลไม่ได้แสดงที่หน้าบัตรประชาชนอย่างที่เข้าใจกัน

"ผมก็พูดเร็วไปด้วย บางทีก็ไม่เข้าใจ มันจะมีใครไปลงข้อมูลในบัตรประชาชนได้เยอะแยะขนาดนั้น  อย่างที่มีคนไปล้อในโซเชียลมีเดียว่าชื่อ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (ดาราฮอลลีวู้ด) อาชีพ นักฆ่ามหาประลัย รายได้ 30 หลัก อะไรของมัน มันกลายเป็นเรื่องตลกไปหมด แล้วหาว่าผมคิดโง่ๆ ถ้าไม่ใส่ข้อมูลแล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าแต่ละคนมีรายได้เท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลตัวนี้ไม่ได้เอามาโชว์นะ มันจะอยู่ในแถบแม่เหล็ก ในชิป ไม่ใช่เอามาตีแผ่ว่าใครเงินเดือนเท่าไหร่ บางคนมาถามว่าอย่างนี้ก็เปลี่ยนอาชีพไม่ได้สิ คิดได้ยังไง ก็ถ้าเปลี่ยนก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่เขาแค่นั้น เพื่อให้เป็นข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน เจตนารมณ์ของผมคือต้องการให้คนที่มีรายได้น้อยได้รับการดูแลเป็นพิเศษเท่านั้นเอง" นายกฯ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.2558)

พล.อ.ประยุทธกล่าวถึงแนวคิดให้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับรายได้และอาชีพลงในบัตรประชาชนในรายการคืนความสุขให้คนในชาติวันที่ 11 ธ.ค.2558 โดยระบุว่าจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เริ่มจัดทำในปี 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับภาครัฐเพื่อให้จัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวถูกวิจารณ์จากประชาชนส่วนหนึ่ง 

โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำไม่ได้จริงเนื่องจากข้อมูลเปลี่ยนแปลงบ่อย อีกทั้งยังมีการทำภาพบัตรประชาชนล้อเลียน ส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย พร้อมสร้างแฮชแท็ก #สิ่งที่ควรระบุในบัตรประชาชน เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ถกเถียงและแสดงความเห็นในเรื่องนี้

ขอบคุณเนื้อหาจาก Thaipbs Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์