นายกฯ ดึง สมคิด ประธานสานนโยบายเศรษฐกิจต่างประเทศ

สุรยุทธ์ ตั้ง สมคิด


ประธานประสานความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ด้าน 2 รองนายกรัฐมนตรีด้าน เศรษฐกิจ ปฏิเสธไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน


นายวีระชัย วีระเมธีกุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า


พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 44/2550 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน มีหน้าที่ประสานนโยบายด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับต่างประเทศ เน้นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และภาควิชาการต่างๆ เกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายวีระชัย กล่าวว่า


การแต่งตั้งครั้งนี้คงไม่เกี่ยวกับการที่คนในรัฐบาลไม่สามารถสร้างความเข้าใจต่างชาติได้ แต่เป็นเรื่องที่ใครที่มีความรู้ความสามารถก็เข้ามาช่วยรัฐบาลในยามไม่ปกติเหล่านี้ รวมทั้ง คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด ดร.สมคิดแจ้งว่าจะเป็นผู้แถลงด้วยตนเองวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2550 ที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า


ยังไม่ทราบเรื่องการแต่งตั้งครั้งนี้ โดยขอดูคำสั่งแต่งตั้งก่อนจึงจะให้ความเห็นได้ว่า ดร.สมคิด จะทำงานได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ดร.สมคิด เห็นด้วยกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นเรื่องดีที่จะได้ทำงานร่วมกัน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมต.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า

ยังไม่ทราบเรื่องคำสั่งแต่งตั้งและไม่แน่ใจว่ามีคำสั่งแต่งตั้งนี้ออกมาหรือไม่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า


ดร.สมคิด จะสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศได้มากน้อยเพียงใด ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ไม่ทราบ และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ถามกลับผู้สื่อข่าวว่าคำสั่งดังกล่าวแต่งตั้ง ดร.สมคิด คนไหน

นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า


ยังไม่ทราบคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว แต่การที่มีผู้มาช่วยชี้แจงเรื่องนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องที่ดี เพราะเศรษฐกิจพอเพียงไม่ทำให้เศรษฐกิจเสียหาย และเศรษฐกิจพอเพียงมีจุดแข็งกว่าเศรษฐกิจแบบทักษิโณมิกส์ที่เน้นการใช้งบประมาณ แต่เศรษฐกิจพอเพียงใช้งบประมาณแบบมีวินัย

สำหรับคณะกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ประกอบด้วย


ดร.สมคิด เป็นประธานกรรมการฯ

นายวีระชัย เป็นรองประธานกรรมการฯ และกรรมการ ประกอบด้วยอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้มีอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ


เป็นกรรมการและเลขานุการ นางสาวปิลัญญา นิยมไทย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ รวมทั้งมีที่ปรึกษาประกอบด้วยเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์