นายกฯ ชี้ “แม้ว” ทำร้ายตัวเอง ใช้เวทีโลกจาบจ้วงเบื้องสูง

นายกฯ ชี้ “แม้ว” ทำร้ายตัวเอง ใช้เวทีโลกจาบจ้วงเบื้องสูง

“อภิสิทธิ์” ปฏิเสธจุดประเด็นแก้ รธน.เพื่อหวังซื้อเวลารัฐบาล ยืนยันจะไม่มีการยุบสภา เชื่อเลือกตั้งใหม่ปัญหาก็หมดสิ้น ระบุนานาชาติรู้ซึ้งจิตใจ “ทักษิณ” ใช้เวทีโลกทำร้ายสถาบันเบื้องสูง มั่นใจความศรัทธาในสายตาชาวโลกถดถอยไปเรื่อยๆ
       
       วันนี้ (24 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาธิปไตยสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เป็นคำตอบสำคัญคำตอบหนึ่งสำหรับคนที่เรียกร้องประชาธิปไตย ส่วนการจะทำให้สมบูรณ์ขึ้นรายละเอียดมีอย่างไร อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล
       
       เมื่อถามว่า แต่ตรงนี้กลายเป็นว่านักการเมืองเป็นคนรวบรวมแก้ไขรัฐธรรมนูญเองจะทำให้เกิดข้อกังขาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็จะเริ่มจากตรงนี้ เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งก่อนว่าถ้านักการเมืองไม่เอาด้วยกับกระบวนการก็เดินต่อยาก เพราะว่านักการเมืองก็เป็นผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ปฏิเสธไม่ได้ ส่วนเมื่อนักการเมืองเห็นว่าจะเดินด้วยกันแล้วก็ต้องขยายวงออกไปว่า ชวนคนอื่นมาเดินด้วย และรับฟังซึ่งกันและกัน
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้รัฐบาลจะถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเวลาอะไร คือขณะนี้อย่างที่เรียนว่า ต้องการเปิดทางออกให้แก่สังคม และให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ถ้ามีความจำเป็นต้องตัดสินใจอะไรเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็ไม่ได้มาบอกว่าจะไม่ทำในช่วงปีนี้ ปีหน้า ปีต่อไปอะไรทั้งสิ้น มีความจำเป็นอะไรที่ต้องตัดสินใจทางการเมือง ก็เหมือนเดิมคือตัดสินใจตามสถานการณ์นั้น
       
       เมื่อถามว่า สังคมต้องการให้บ้านเมืองกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว ก็ควรจะคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ นายกฯกล่าวว่า ตนได้อธิบายชัดเจนเหตุผลหลักๆ ที่คิดว่าการคืนอำนาจในขณะนี้จะเป็นปัญหา เมื่อถามว่า แล้วรู้ได้อย่างไรว่าจะเป็นปัญหา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รู้ครับ เพราะเราเห็นมาแล้วจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และการแสดงออก เพราะฉะนั้นตรงนี้คือสิ่งที่เราต้องเห็นตามความเป็นจริง
       
       “ถ้าเลือกตั้งวันนี้ก็มีคนที่ไม่ยอมรับว่า กติกาที่ไปใช้ไม่เหมาะอีก แล้วเกิดมีปัญหาขึ้น มีคดีซื้อเสียงเกิดยุบพรรคกันอีก ไม่วิกฤตหนักขึ้นไปอีกหรือครับ เพราะฉะนั้นก็ต้องเอากติกาที่ทุกคนยอมรับก่อนลงไปเล่น ใช้เวลาไม่นานหาข้อยุติกันตรงนี้ และเราไม่ควรไปเลือกตั้งในสภาวะที่มีการประกาศว่า ถ้ามีการรณรงค์หาเสียงเกิดมีการมาห้ามใช้ความรุนแรงอันนั้นจะซ้ำเติมประชาธิปไตย ผมพูดละเอียดมากตรงนี้ และฝ่ายค้านก็อยู่ด้วย ถ้าแก้กฎหมายให้เป็นธรรมแล้วนั้น นั้นก็จะเป็นหนทางนำไปสู่ความปรองดองได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
       
       เมื่อถามว่า ข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ถือว่าเป็นข้อเสนอที่ดี ที่มีการเสนอให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้แล้วเขียนบทเฉพาะกาลและมีการนิรโทษกรรมตั้งแต่วันที่ 19 กันยาฯ น่าจะมีการนำมาใช้ นายกฯ กล่าววว่า ข้อเสนอของนายเสนาะเท่าที่ฟังดูให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ซึ่งมันคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรูปแบบหนึ่ง เป็นเรื่องที่สามารถเสนอไปยังคณะกรรมการเพื่อพิจารณาดูได้ เพราะแต่ละท่านมีความเห็นไม่ตรงกันว่าควรจะแก้หรือไม่ ตรงไหนอย่างไร นั้นคือข้อเสนอหนึ่งไม่ได้ถูกตัดทิ้งในกระบวนการที่เรากำลังทำอยู่ ซึ่งเราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อแสดงออกอย่างชัดเจน ไม่ต้องการให้มีการแตกร้าวไปมากกว่านี้ โดยการเชิญชวนทุกคนเข้ามาร่วมกระบวนการนี้
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่ารัฐบาลจะอยู่พ้นปีนี้ไหม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอเรียนว่าตนทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและคิดว่าสังคมคงอยากเห็นบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า แต่เราไปกำหนดล่วงหน้าว่า รัฐบาลต้องอยู่หรือไม่อยู่คิดว่าไม่เหมาะสม เป็นเรื่องของกลไกตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่มั่นใจกับสถานการณ์ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่มั่นใจ แต่ถ้าให้ตนมานั่งประกาศมันเป็นจุดของการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งขึ้นมาว่าต้องอยู่หรือไม่อยู่ มันไม่ใช่อะไรที่มันดี สำหรับประเทศเราก็ทำตามนั้น
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มที่จะไปมากกว่าอยู่ใช่ไหม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่วิเคราะห์ หากวิเคราะห์จะถูกหยิบยกเสนอกลายเป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งได้ เวลาที่คนไปสื่อสารกัน เมื่อถามว่า ยังมั่นใจอยู่ใช่หรือไม่ว่ารัฐบาลจะทำงานต่อไปได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้เลิกประชุมตี 2 ตี 3 ตนยังมาทำงานตั้งแต่เช้า ช่วงบ่ายก็มีประชุมต่อ งานสำคัญๆ เดินต่อเนื่องไม่มีหยุด
       
       ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสุจิต บุญบงการ ถอนตัวออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง นายกฯ กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้าฯ ยังยืนยัน ส่วนตัวนายสุจิตถือเป็นสิทธิของเขา
       
       นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศทำให้ ต่างประเทศเข้าใจอะไรขึ้นมากใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบทสัมภาษณ์ที่มีปัญหาในไฟแนนเชียล ไทม์ส ที่ให้สัมภาษณ์ และวันนี้ไฟแนนเชียล ไทม์ส ก็ได้ลงอย่างน้อยในเว็ปไซด์ก็ได้ลงคำต่อคำ ซึ่งคิดว่าทำความเข้าใจในเหตุการณ์ทั้งหลายได้ดีขึ้น
       
       เมื่อถามว่า นายกฯได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปกป้องสถาบันเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง คิดว่าจะได้รับความร่วมมือหรือเปล่า นายกฯ กล่าวว่า ยังเชื่ออย่างนั้น “ผมเชื่อว่าคนไทยเกือบทุกคน จะน้อยคนมากที่ไม่เห็นด้วยกับสองเรื่องนี้ ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำต่อไปนี้”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์