นายกฯ-กกต.จับมือลุยเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

โดยมีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. และ กกต.รอต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้การหารือใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายอภิชาตได้แถลงภายหลังการหารือว่า การหารือได้ข้อยุติแน่นอนว่าเราจะจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 23 ธ.ค. ปีนี้ตามที่กำหนดไว้เดิม โดยได้มีการหารือกันโดยละเอียดในปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ในเรื่องความจำเป็นที่รัฐบาลจะได้สนับสนุนให้ กกต.ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่ยืนยันว่า วันที่ 23 ธ.ค. 2550 เลือกตั้งทั่วไปมีขึ้นแน่นอน และเรียนฝากประชาชนทั่วประเทศ  ขอให้ได้มีความเป็นตัวของตัวเองใช้สิทธิเลือกคนดีเข้าไปบริหารบ้านเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อยต่อไป เรื่องสำคัญและหนักใจที่สุดของทุกฝ่ายในเวลานี้คือ เรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง จึงได้ขอให้นายกฯ ยกให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อขอให้ประชาชนชาวไทยช่วยกันแก้ปัญหา ให้เหลือน้อยที่สุดหรือหมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


ประกาศวันเลือกตั้งกลางเดือนนี้


“คิดว่าการซื้อสิทธิขายเสียงทำได้กับประชาชนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ไม่ใช่ใช้กับประชาชนไทยทั้งประเทศทั้งหมด ดังนั้นขอให้ประชาชนคนไทยที่ไม่อยู่ภายใต้การชักจูงให้ซื้อสิทธิขายเสียงนี้ ได้ไปเลือกตั้งคนดีด้วยการตัดสินใจของตนเอง เพื่อให้การซื้อสิทธิขายเสียงไม่สัมฤทธิผล และให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ถูกต้องต่อไป” นายกฯกล่าว 

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ในเรื่องของการไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ถือเป็นความร่วมมือของพี่น้องคนไทยทุกคน ที่จะให้ความร่วมมือได้

ในส่วนของภาครัฐจะพิจารณาที่จะทำงานร่วมกับ กกต. ในการสร้างความเข้าใจมีการตรวจสอบ ติดตามข่าวสารเพื่อที่จะลดการซื้อสิทธิขายเสียง ลงไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ส่วนการนำพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ทาง กกต.จะเสนอข้อมูลให้กับทางรัฐบาลไม่เกินวันที่ 16 ต.ค. หลังจากนั้นจะได้นำความขึ้นกราบบังคับทูลเพื่อทรงลงปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีกครั้ง สำหรับงบประมาณนั้น ทาง กกต.ได้ของบประมาณที่มีการค้างจ่ายเพิ่มเติม ก็ได้ตอบไปแล้วว่าไม่มีปัญหา เพราะ กกต.มีเงินที่ค้างจ่ายอยู่ส่วนหนึ่งแล้ว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์