นายกฯ เชื่อม็อบไม่ขวางลต. 2 ก.พ.

 นายกฯ  เชื่อม็อบไม่ขวางลต. 2 ก.พ.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ ว่า จากการที่ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เราได้ตกลงร่วมกัน ที่จะร่วมมือเพื่อจัดการเลือกตั้ง เพราะถือว่า การเลือกตั้งเป็นที่สิ่งที่สำคัญ 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า สถานการณ์ต่าง ๆ ทุกคนเป็นห่วงเราก็ได้ย้ำว่า ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันและทำงานอย่างเต็มที่ในการรักษากฎหมายขณะเดียวกันต้อง คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกคนต้องช่วยกันรักษาประขาธิปไตย เพราะวันนี้ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ต้องการออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง และจะไปริดรอนสิทธิของประชาชนและระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ นอกจากนี้ 

ล่าสุดนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เพิ่งได้รับจดหมายจาก นายวิลเลียม เฮก รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร (อังกฤษ)  เรียกร้องให้ประเทศไทยยึดมั่นกระบวนการประชาธิปไตย เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมือง รวมถึงรักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตยที่เป็นสิ่งสำคัญ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนชาวไทย แต่เขาหวังว่าผู้นำทางการเมืองจะสามารถหาวิถีทางเพื่อเดินหน้าต่อไปได้

" ดิฉันขอถือโอกาสนี้เชิญชวนสื่อมวลชนและทุกภาคส่วน เปิดพื้นที่การรณรงค์การใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศที่เราจะได้ร่วมกันให้คนไทยทุกคนออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง และแสดงออกซึ่งเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงเป็นสิ่งที่จะเป็นทางออกในการเดินหน้าของประเทศและหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งอันจะก่อให้เกิดความรุนแรงด้วย " นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การหารือกับกกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของรายละเอียดและการประสานงานก็เชื่อว่าหลังจากนี้ต่อไป รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ประสานงานร่วมกับทาง กกต. อย่างเต็มที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่หน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา ทางศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว และในส่วนของภาพรวมในจังหวัดอื่น ๆ นั้น ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานดูแลและให้ความร่วมมือกับ กกต. อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ดูอย่างการเลือกตั้งวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา มีหลายพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ ถ้าเราช่วยกันในการรณรงค์ก็เชื่อว่าในหลายพื้นที่ ที่มีปัญหาจะสามารถดำเนินการได้ ส่วนในพื้นที่ที่มีปัญหาก็จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประสานงานดูแลอย่างเต็มที่ รวมถึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เกิดความสบายใจ ทั้งนี้ การเตรียมการเลือกตั้งในพื้นที่กทม.ทางศรส.อยู่ระหว่างเตรียมการอยู่

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า เขตเลือกตั้งที่นายกฯจะไปใช้สิทธิ์จะถูกปิดล้อมจนไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า " ก็หวังว่า ประชาชนจะไม่ขัดขวาง การใช้สิทธิเลือกตั้งก็เหมือนการทำให้ประเทศเดินหน้าด้วยระบอบประชาธิปไตย ก็หวังว่า ทุกคนจะให้โอกาส ซึ่งการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.จะมีหลายศูนย์การเลือกตั้ง ที่สามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ เมื่อถามย้ำว่า หากบัตรเลือกตั้งไม่สามารถนำออกมาจากสำนักงานเขตได้ นายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า  " ไม่รู้ เรื่องนี้ก็ต้องไปถาม กกต.".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์