นายกรัฐมนตรีเยือนฮ่องกง พบนักธุรกิจและนักลงทุน

กรุงเทพฯ14 พ.ค.-นายกรัฐมนตรี เยือนฮ่องกง15 พ.ค.มีกำหนดพบนักธุรกิจและนักลงทุนแจงสถานการณ์ภายในประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง เปิดโอกาสให้ต่างชาติลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานได้ ไม่คุยเรื่อง“พ.ต.ท.ทักษิณ”ใช้ฮ่องกงเป็นฐานเคลื่อนไหว เว้นแต่สื่อถาม พร้อมชี้แจง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในวันที่ 15 พฤษภาคม ว่า จะมีการพบปะกับนักลงทุนที่อยู่ในสายการเงิน

และนักธุรกิจขนาดใหญ่ ในฮ่องกงมีนักลงทุนจำนวนมากที่รู้จักและให้ความสำคัญกับประเทศไทยมาโดยตลอด แต่ในช่วง 2-3 ปี หลังจากที่มีความวุ่นวายทางการเมืองและมีวิกฤตเศรษฐกิจ นักลงทุนจึงอยากทราบว่าเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทย
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเห็นว่าหลังจากที่ไทยผ่านปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงสงกรานต์ และรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง ซึ่งเปิดโอกาสให้ต่างชาติ สามารถเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมได้ เช่นโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จึงเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม ที่จะไปพูดถึงเรื่องดังกล่าว เพื่อให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น และตัดสินใจมาลงทุนในไทย


“ฮ่องกงเปรียบเสมือนเป็นประตูที่จะเข้าไปสู่ตลาดสำคัญ ๆ ของไทย ซึ่งมีสินค้าหลากหลาย แต่เรื่องของนักลงทุน และการมองจากทั้งนักลงทุนด้านการเงินก็ดี นักลงทุนโดยตรงก็ดี จะคาบเกี่ยวกับศักยภาพของสินค้าและการผลิตของไทยด้วย แต่คงยังไม่ประเมินเป็นตัวเลข เพราะผมเดินทางไปจะพบกับกลุ่มหลัก ๆ ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อจุดยืน นโยบาย และมาตรการของเรา เพื่อให้เขาสามารถที่จะประเมินและตัดสินใจได้บนพื้นฐานข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับประเทศเรา เพราะเงินลงทุนเราจะเยอะมากตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเขาคงจะสนใจตรงนั้นมากกว่า เพราะสำหรับภาคเอกชนนั้น การที่เราจะใช้เงินในหรือนอกงบประมาณไม่ใช่เรื่องหลัก หากไม่สร้างปัญหาด้านวินัย ”นายกรัฐมนตรี กล่าว


ส่วนกรณีที่ไทยไม่สามารถจัดประชุมอาเซียนได้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหา

เพราะสิ่งที่นักลงทุนดูคือหลังจากเกิดเหตุการณ์คนเสื้อแดงปิดล้อมสถานที่ประชุมสุดยอดอาเซียนบวกประเทศคู่เจรจา ที่พัทยาไปแล้วนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้าง และรัฐบาลมีมาตรการต่อเนื่องทั้งในแง่ของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงสงกรานต์ ต่อเนื่องมาจนถึงการที่มีกระบวนการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ของสภาแล้ว  คิดว่านักลงทุนเข้าใจ


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเดินทางไปเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในครั้งนี้จะพบสื่อระดับนานาชาติ เช่น ซีเอ็นเอ็น และสื่อที่มีอิทธิพลในภูมิภาค

เช่น เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ จึงเป็นโอกาสที่จะได้อธิบายสถานการณ์ต่าง ๆ ของประเทศให้สื่อต่างชาติเข้าใจ เพราะหากไม่มีโอกาสเหล่านี้จะเป็นรายงาน ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ได้รับรู้
ต่อข้อถามว่า มีกำหนดพบปะกับนาย Donald Tsang ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ในวันที่ 15 พฤษภาคม จะขอความร่วมมือไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ฮ่องกงเป็นฐานในการเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในการพบปะกัน จะเน้นเรื่องความร่วมมือในบทบาทของอาเซียนและการพัฒนาในภูมิภาคมากกว่า


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากสื่อในฮ่องกงจะสอบถามถึงการดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรต้องกังวล

หากถามมาก็ตอบชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง และมั่นใจในแนวทางที่เราดำเนินการมา ซึ่งจากการเดินทางไปทั่วโลกก็พร้อมตอบทุกคำถามอยู่แล้ว
สำหรับการจะดำเนินการเรื่องสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องกฎหมาย และเป็นเรื่องปกติในการที่จะขยายความร่วมมือกับมิตรประเทศต่าง ๆ ซึ่งจากที่เดินทางไปเกือบทุกประเทศก็มีเรื่องเช่นนี้ค้างเจรจาอยู่ จึงถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เจาะจงเป็นเรื่องของคนหนึ่งคนใด เมื่อมีคนไทยกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องมารับผิดชอบตามกฎหมาย และมีกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น เชื่อว่าต่างชาติเข้าใจเพราะไม่ได้มีอะไรที่แปลกประหลาดไปจากสิ่งที่หลายประเทศพูดคุยในความร่วมมือเช่นนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์