นายกรัฐมนตรีเผยอินโดฯ ซื้อข้าวไทยปีละ 1 ล้านตัน

นายกรัฐมนตรีเผยอินโดฯ ซื้อข้าวไทยปีละ 1 ล้านตัน

สาธารณรัฐอินโดนีเซีย 18 พ.ย.- “ยิ่งลักษณ์” เผยผลการหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน พร้อมหารือเรื่องการลงทุนในอนาคต

“บุษยา อุ้ยเจริญ” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย รายงานภารกิจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนระหว่าง 16-19 พ.ย. ที่เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 21.00 น.ค่ำวานนี้ (17 พ.ย.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคีกับนายซูชิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ขอบคุณอินโดนีเซียที่ให้ความช่วยเหลือประเทศไทย ในการสนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยประมาณกว่า 30 ล้านบาท

รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ ด้วย และแสดงความยินดีกับการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และยังมีความร่วมมือด้านการค้า โดยอินโดนีเซียได้ลงนามในสัญญา หรือเอ็มโอยู ในการที่จะซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ทุกปี ซึ่งนับเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ของไทย และมีการลงนามไปเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ไทยมีความมั่นคงในยอดสั่งซื้อล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงความร่วมมือ และการจะลงทุนร่วมกันในอนาคต

ด้านนางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางอินโดนีเซียยังให้ความสนใจกับโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อปของไทย

เพราะเคยได้ยินตั้งแต่สมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และอินโดนีเซียก็มีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านเช่นกัน จึงจะขอแลกเปลี่ยนถึงการดำเนินโครงการต่าง ๆ นอกจากนี้ในการหารือยังมีแนวคิดที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ ในรูปแบบการสัมมนาของผู้เชี่ยวชาญแต่ละประเทศในเรื่องป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งทางอินโดนีเซียก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านสึนามิ ที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนกับไทย ดังนั้น ก็จะให้ระดับเจ้าหน้าที่สานต่อเพื่อให้มีการสัมมนาร่วมกันในระหว่างประเทศอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์