นายกรัฐมนตรีหารือ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ย้ำประเด็นที่จะพูดใน G-20

พิตส์เบิร์ก 25 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงนครพิตส์เบิร์ก เตรียมเข้าร่วมประชุม G-20 วันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกัน หารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เน้นย้ำความสำเร็จของอาซียน ที่จะพูดในที่ประชุม G-20

“สุวิทย์ มิ่งมล” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64

ณ นครนิวยอร์ก และการประชุม G-20 Pittsburgh Summit  ณ นครพิตส์เบิร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21-27 กันยายน 2552 รายงานภารกิจของนายกรัฐมนตรี วันที่ 24 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง ว่าช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีได้เดินทางจากนครนิวยอร์ก ไปยังนครพิตส์เบิร์ก โดยเที่ยวบินส่วนตัว Embraer 120 Turbo เพื่อเข้าร่วมประชุม G-20 Pittsburgh Summit  ในวันที่ 25 กันยายน


นครพิตส์เบิร์กได้รับเลือกให้เป็นเมืองสำหรับการจัดประชุม G-20 เนื่องจากเคยเป็นเมืองที่ประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ช่วงปี 1970

และสามารถฟื้นตัวได้ และจากเดิมที่เป็นโครงสร้างเศรษฐกิจที่เน้นอุตสาหกรรมเหล็กเป็นหลัก ต่อมาได้ขยายสาขาอุตสาหกรรม จนครอบคลุมหลายสาขาในปัจจุบัน ทั้งด้านการแพทย์ การศึกษา การสาธารณสุข และเทคโนโลยีชั้นสูง ตลอดจนธุรกิจด้านการเงิน


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่โรงแรม Westin เกี่ยวกับประเด็นที่จะกล่าวในที่ประชุม G-20 ในฐานะประธานอาเซียน

ขณะที่อินโดนีเซียเป็นประเทศสมาชิก G-20 โดยจะเน้นความสำเร็จของอาเซียน ข้อริเริ่มเชียงใหม่ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่เกิดใหม่ น่าจะร่วมมือกันได้ และคาดว่า จะมีการหารืออีกครั้งในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีการฟื้นตัวได้ในปี 2010 โดยประเทศอาเซียนจะต้องสร้างความแข็งแกร่ง มุ่งพัฒนาความมั่นคงทางอาหาร การลงทุน


ขณะที่ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่กลุ่มประเทศอาเซียน จะได้แสดงจุดยืนถึงข้อห่วงใยในภูมิภาคในเวทีโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมายังนครพิตส์เบิร์ก สาธุคุณ เจซี่ แจ๊คสัน  ผู้ที่มีบทบาทด้านสิทธิมนุษยชน และนายฐากูร พานิชกุล ดีไซเนอร์คนไทยในนิวยอร์ก ที่ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับนางมิเชล โอบามา ภรรยาประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  ได้เข้าเยี่ยมคาราวะนายกรัฐมนตรี.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์