นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ เปิดโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร

นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ เปิดโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร

เมื่อ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการพักชำระหนี้ 3 ปี เพื่อให้ลูกหนี้ที่มีประวัติชำระหนี้ดีในกลุ่มเกษตรกรรายย่อย และผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นเวลา 3 ปี

 โดยเปิดให้ลูกหนี้เลือกพักเงินต้น พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยให้ร้อยละ 3 หรือลดดอกเบี้ยร้อยละ 3
 
โดยไม่พักเงินต้นและกู้เพิ่มได้ตามศักยภาพของลูกหนี้ในอัตราดอกเบี้ยปกติ เริ่มเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ถึงวันที่ 20 ส.ค.2555 ที่ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน กระทรวงการคลัง ซึ่งลูกหนี้ที่มาลงทะเบียนจะรับทราบผลทันที และเริ่มพักชำระหนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2555-31 ส.ค.2558


 สำหรับกลุ่มเป้าหมายลูกหนี้ ที่เข้าข่ายเข้าร่วมโครงการนี้มีประมาณ 3.8 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้คงค้างประมาณ 4.6 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลคาดหวังว่า ผลจากโครงการนี้จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 0.4-0.7 ต่อปี หรือ 44,000-77,000 ล้านบาทต่อปี


 นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการปลดหนี้หรือตัดเงินต้นทิ้ง

แต่เจตนาของรัฐบาลคือต้องการพักชำระหนี้ให้กับประชาชน เพื่อให้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิต และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุข จึงขอฝากข้อคิดว่าเมื่อประชาชนได้รับการพักชำระหนี้แล้ว ควรกลับไปดูบัญชีครัวเรือนของตัวเองว่ามีส่วนไหนที่ไม่จำเป็น และประหยัดได้ก็ควรทำ

 อยากให้ยึดตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีเงินเหลือนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต ถ้าประชาชนมีความเป็นอยู่ดี มีรายได้ที่พอกับรายจ่าย จะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมามั่นคงได้


 จากนั้นนายกฯ ทำพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมของธนาคารและสถาบันการเงินของรัฐที่ร่วมโครงการ และพูดคุยให้กำลังใจกับลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์