นายกรัฐมนตรี มั่นใจเยือนอังกฤษสร้างโอกาสใหม่ขยายการลงทุน

ทำเนียบฯ 13 มี.ค.- นายกรัฐมนตรี นำทีมเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ  ระบุ เป็นโอกาสดีจะได้สะท้อนความเห็นวิกฤติเศรษฐกิจ

ที่ภูมิภาคอาเซียนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากนโยบายของประเทศอุตสาหกรรม พร้อมชักชวนนักลงทุนอังกฤษให้เพิ่มการลงทุนประเภทอื่น นอกเหนือจากชิ้นส่วนยานยนต์ มั่นใจ การเดินทางไปอังกฤษครั้งนี้ จะสร้างโอกาสใหม่ในการขยายการลงทุน ขณะเดียวกัน พร้อมชี้แจงสื่อต่างประเทศให้เข้าใจสถานการณ์ในเมืองไทย ชี้แจงข้อสับสนต่าง ๆ 


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ  ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค. ว่า จะพบและหารือกับ นายกอร์ดอน บราวน์  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ซึ่งเน้นให้ความความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก เพราะอังกฤษกำลังจะมีการจัดประชุม จี 20 ที่จะเป็นเวทีหารือเกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจ และรับฟังความห็นของภูมิภาคต่างๆ ดังนั้น   ในฐานะประธานอาเซียน จะบอกเล่าความต้องการ และชี้แจงที่ประชุม จี 20 ว่า ต้องคำนึงถึงผลกระทบของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่ไม่ได้มีปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะหากการดำเนินนโยบายของประเทศอุตสาหกรรมทั้งหลาย ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือปัญหาเศรษฐกิจในระลอกที่ 2 ที่ 3 ซึ่งจะส่งผลย้อนกลับไปยังประเทศอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วย ขณะเดียวกันในแง่ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก หากไม่ฟังเสียงของประเทศในภูมิภาคอาเซียนก็จะเป็นการฟื้นตัวที่ขาดความสมดุล


“เป็นโอกาสดีที่จะได้ไปถ่ายทอดความห่วงใย ที่สำคัญต้องคำนึงด้วยว่าเศรษฐกิจของไทยที่ติดลบอยู่ในขณะนี้ก็มีผลมาจากภาคการต่างประเทศทั้งสิ้น ทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวจึงเป็นโอกาสดีที่จะหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะนอกจากจะพบกับนายกรัฐมนตรีของอังกฤษแล้วยังได้พบกับนักลงทุน ส่วนประเด็นอื่น ๆ คงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยการค้าในปีที่แล้วก็ยังขยายตัวอยู่” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ในส่วนของการขอรับการส่งเสริมการลงทุนนักลงทุน
ประเทศอังกฤษก็ได้มีการขอเข้ามาเป็นลำดับที่ 1


ต่อข้อถามว่า มีอะไรที่จะเป็นแรงจูงใจให้อังกฤษสนใจลงทุนในไทยท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาอังกฤษให้ความสำคัญกับไทยมาตลอด

แต่หยุดชะงักไปช่วงมีรัฐประหารและสถานการณ์การเมืองไทยในประเทศ ดังนั้น การพบกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษในครั้งนี้ จะเป็นการให้ความมั่นใจถึงการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของไทย ซึ่งน่าจะทำให้ภาครัฐและภาคธุรกิจของประเทศอังกฤษมีความมั่นใจเพียงพอที่จะหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการขยายการค้า การลงทุน จึงเป็นโอกาสที่จะได้ไปเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีรัฐบาลเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ทุกอย่างกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง ขณะเดียวกันในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน จะชี้แจงว่าอาเซียนถือเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงมากรวมทั้งภูมิภาคเอเชียโดยรวม ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่จะดึงให้เกิดความสนใจในการเข้ามาลงทุน


“โดยพื้นฐานความต้องการที่จะเข้ามาลงทุนหรือมีความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ทั้งการศึกษาวัฒนธรรมก็มีพื้นฐานอยู่แล้ว ความใกล้ชิดมีอยู่แล้ว เพียงแต่ในช่วงที่สถานการณ์การเมืองมีปัญหาอาจมีข้อจำกัดบ้าง มีข้อวิตกกังวลบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว 


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะใช้โอกาสนี้ในการดึงนักลงทุนอังกฤษขายการลงทุนประเภทอื่น ๆ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 

และปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนถือเป็นนโยบายใหม่ที่จะไปชี้แจงกับต่างชาติได้เพื่อชักชวนให้เข้ามาลงทุน และมีโอกาสเข้าเฝ้า มีการเข้าเฝ้า ดยุค ออฟ ยอร์ค ซึ่งป็นผู้แทนพิเศษด้านการค้าการลงทุน และดยุค ออฟ ยอร์ค จะพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน รวมทั้งจะพบปะกับนักธุรกิจที่มีการลงทุนในไทย ด้วยในส่วนของนักธุรกิจไทย ขณะนี้ก็มีปัญหาเรื่องการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป และการดำเนินการของธุรกิจไทยที่อยู่อังกฤษ ซึ่งอาจต้องการการอำนวยความสะดวกในบางเรื่อง


“มั่นใจว่าการเดินทางไปครั้งนี้ จะสามารถทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ในแง่ของการขยายการค้า การลงทุน  โดยดูจากการเดินทางไปญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบสนองที่ดี หลังจากนั้นก็มีคณะนักธุรกิจนักลงทุนจากญี่ปุ่นเริ่มมีข่าวที่จะเข้ามาลงทุนในไทย” นายกรัฐมนตรี กล่าว
  
ต่อข้อถามว่า การเดินทางไปครั้งนี้จะพบกับสื่อมวลชนต่างประเทศหลายสำนักจะชี้แจงเกี่ยวกับอะไร


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่อังกฤษก็มีสื่อที่เผยแพร่ไปทั่วโลกอย่างบีบีซี และไฟแนลเชียล ไทม์  ที่ติดต่อขอสัมภาษณ์ เป็นโอกาสดีที่จะแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของงานรัฐบาล และความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ขณะเดียวกันข่าวสารที่มีความสับสนอยู่ในต่างประเทศในเรื่องต่าง ๆ ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์