นายกรัฐมนตรี พอใจผลการเดินทางเยือนกาตาร์

โดฮา 26 พ.ย.- นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระบุพอใจผลการเยือนครั้งนี้ ยืนยันกับชุมชนชาวไทย ปีหน้า การเมือง - เศรษฐกิจไทยดีขึ้น


“พรชัย คุณจักร” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจการเดินทางเยือนรัฐกาตาร์ ระหว่างวันที่ 24 – 26 พ.ย. ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภารกิจในการเยือนรัฐกาตาร์แล้ว  และเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 เวลา 06.30 น. วันนี้ และไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ
สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี วานนี้ (25 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าเฝ้าฯ H.H. Sheikh Hamad Bin Khalifa Al Thani เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ณ Amiri Diwan

จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า ได้รายงานพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ทราบว่า ขณะนี้ทรงมีพระพลานามัยดีขึ้นตามลำดับ และคาดหมายว่าจะเสด็จออกจากโรงพยาบาลได้เร็ว ๆ นี้


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางเยือนรัฐกาตาร์ครั้งนี้ นอกจากเรื่องของความสัมพันธ์ที่ทางการไทยต้องการให้ติดต่อกับภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว ยังมีเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน  ซึ่งกาตาร์จะเป็นเป้าหมายหนึ่งในยุทธศาสตร์ด้านงานก่อสร้างและรับเหมาะ เพราะขณะนี้กาตาร์มีความต้องการด้านการก่อสร้างมาก  นอกจากนี้ ได้ย้ำเรื่องตัวเลขการลงทุนระหว่างกันที่ยังต่ำอยู่ ทั้งที่ 2 ประเทศมีความสนใจสอดคล้องกัน และยังได้พูดถึงการขยายระยะเวลาวีซ่าให้กับชาวกาตาร์ ที่จะไปดูแลสุขภาพที่ประเทศไทย


“ผมพอใจกับการมาเยือนในครั้งนี้ ฝ่ายเขาก็ให้ความสำคัญ และรู้สึกประทับใจ ที่เราเลือกที่นี่ เป็นประเทศแรก ในการมาเยือนภูมิภาคนี้ เขารับทราบปัญหาต่าง ๆ ของเรา  ติดตามและเห็นว่า เราพยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว


จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Al Jazeera ที่สอบถามเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม

จะมีความเป็นไปได้เรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่  นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการประนีประนอม ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นเรื่องของการปฏิบัติให้เกิดความเสมอภาค และที่สำคัญคนจะขออภัยโทษ จะต้องสำนึกผิดก่อน
“หาก พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมที่จะรับกติกาต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะมีการพูดคุยกัน ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


จากนั้น เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีได้พบปะชุมชนชาวไทยในกาตาร์ ประมาณ 200 คน 

ยอมรับว่า เมื่อเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องพบกับหลายเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่ปัญหาการเมืองไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ แม้ขณะนี้ยังมีความขัดแย้งอยู่ เพราะมีบางฝ่ายต้องการให้เกิดความวุ่นวาย แต่ก็ถือว่าโชคดีที่การชุมนุมของคนเสื้อแดงเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ฝ่ายค้านหันกลับมาร่วมมือในการแก้รัฐธรรมนูญ
“ผมยืนยันจะขอแก้ไขปัญหาบ้านเมืองต่อไป และขอให้เชื่อมั่นว่า ปีหน้าปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ผมไม่กล้าบอกว่า การบริหารงานของรัฐบาลจะไม่มีเรื่องทุจริต แต่บอกได้ว่า เมื่อพบว่ามีเรื่องทุจริต ก็ต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา และทำการตรวจสอบหาคนผิด” นายกรัฐมนตรี กล่าว 


ทั้งนี้ ภารกิจสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ คือ การพบปะนักธุรกิจชั้นนำของรัฐกาตาร์

เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน โดยยืนยันว่าทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพในการลงทุนอย่างยั่งยืนระหว่างกันได้ในอนาคต จากนั้น เวลา 21.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงโดฮา และเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร ในเวลา 06.30 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์