นายกยันเร่งช่วยสวนยาง-ม็อบสุราษฎร์จี้รบ.ขอโล80บ.

นายกยันเร่งช่วยสวนยาง-ม็อบสุราษฎร์จี้รบ.ขอโล80บ.

นายกรัฐมนตรี ยัน เร่งช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางเต็มที่ เบื้องต้น หวังฉุดราคาไปที่ 50-60 บ./กก. ตั้งคณะกรรมการแก้ไขในระยะยาว งดตอบ เลือกตั้ง นายกฯ โดยตรง มั่นใจไร้ปฏิวัติ ขณะที่ สวนยางสุราษฎร์บุกศาลากลางจี้รัฐบาลช่วยโล 80 บาท ขู่ชุมนุม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราให้ได้ขั้นต่ำกิโลกรัมละ 80 บาท ว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งปัญหาคือเงินที่เคยอนุมัติยังลงไปไม่ทั่วถึง โดยได้สั่งการเร่งรัดลงไปแล้ว ส่วนเรื่องการแก้ไขอย่างยั่งยืน จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกัน รวมถึงการเร่งรัดมาตรการเงินรับซื้อ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยประเมินว่า ราคาจะไม่ต่ำกว่า 50-60 บาท

ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับภาคเอกชนให้ช่วยรับซื้อยางพาราในราคาที่สูงขึ้น

 โดยจะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด รวมถึงหามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย โดยรัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถรับซื้อยางพาราเพิ่มเติมได้อีก และขอให้เห็นใจรัฐบาล ส่วนข้อเสนอเรื่องการออกพันธบัตรมาอุดหนุนราคายางพารานั้นกำลังมีการหารือกันอยู่


พล.อ.ประยุทธ์ ปัดพูด ลต.นายกฯ โดยตรง-มั่นใจไร้ปฏิวัติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่มีบุคคลเสนอเรื่องการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง โดยระบุว่า ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ จึงไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่คิดลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากไม่อยากเป็นนักการเมือง

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเตือนให้ระวังการปฏิวัติซ้ำ ว่า

ถือเป็นคำแนะนำทั่วไป แต่ย้ำว่า ไม่มีการปฏิวัติซ้ำอย่างแน่นอน โดยทหารไม่มีการทะเลาะกัน ทั้งนี้ ความเห็นดังกล่าว ไม่เป็นการบั่นทอนกำลังใจ พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่าเสถียรภาพของรัฐบาลยังคงดีอยู่ โดยขออย่าวิจารณ์รัฐมนตรี เนื่องจากคณะรัฐมนตรี ยังคงช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ในช่วงหลังปีใหม่นี้


สวนยางสุราษฎร์บุกศาลากลางจี้รบ.ช่วยโล80บ.ขู่ชุมนุม

ชาวสวนยางพารา จากหลายอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ราว 200 คน ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด เปิดเวทีปราศรัย โดยกล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวสวนยางจากผลกระทบราคายางตกต่ำ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลอุดหนุนราคายางพาราทันที ที่ยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 80 บาท น้ำยาง กิโลกรัมละ 70 บาท และเศษยาง กิโลกรัมละ 30 บาท ต่อมา นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายนำชัย พรหมมีชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี ได้ออกมาพบแกนนำ และรับข้อเรียกร้องไว้เพื่อนำไปยังรัฐบาลต่อไป ในขณะที่ทางแกนนำ ให้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน หากไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลจะออกมาเคลื่อนไหวมาทวงถามอีกครั้ง ก่อนที่จะแยกย้ายกันสลายการชุมนุมในเวลาต่อมา


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์