นายกคิดยังไง? ปัญหาภาคใต้

"ปชช.ให้ความร่วมมือจะทำงานได้ง่ายขึ้น"


"...ถ้าเราได้รับความร่วมมือ ได้รับข่าวสารจากประชาชน ก็จะเป็นส่วนที่ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ช่วงนี้คงเป็นช่วงเวลาที่เราจะปรับความเข้าใจ ทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการเมืองกับภาคใต้ที่เป็นเรื่องหลัก"
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ที่ทำเนียบฯ วันที่ 23 ต.ค.2549 พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารนี้(24 ต.ค.) จะนำเรื่องโครงสร้างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เข้ารายงานเป็นวาระเพื่อทราบ

เนื่องจากได้ผ่านหารือในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ไปแล้ว ซึ่งมีผลใช้ดำเนินการได้เช่นกัน เพราะใน สมช.มีทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงอยู่หลายฝ่าย คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

"เป็นเรื่องที่ ก.มหาดไทยกับ ก.กลาโหมจะประสานกัน"


ส่วนจะเริ่มประกาศใช้เมื่อใดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงกลาโหมจะประสานกันถึงความพร้อม ส่วนตัวคงไปสั่งการไม่ได้

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าให้รัฐบาลดูช่องว่างก่อนที่จะมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และให้ระวังการก่อเหตุร้ายระหว่างการจัดตั้ง ศอ.บต.ขึ้นมาใหม่ และเงื่อนไขการก่อความไม่สงบได้เปลี่ยนไปในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมา

"เราจะต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่าย มันคงไม่ใช่เป็นเรื่องของรัฐบาลอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของคนไทยทั้งชาติ ที่ต้องแก้ปัญหา 2 ประการ คือปัญหาการเมือง และปัญหาภาคใต้ เพราะความแตกแยกมันเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง และลึกลงไปในรากฐานสังคมของเรา"

ถาม:ปัญหาขณะนี้ใครเป็นคนก่อเหตุ


ผู้ที่ก่อเหตุก็คงเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่หากมีความเข้าใจ ความร่วมมือก็จะตามมา การแก้ปัญหาต้องใช้เวลา จะบอกว่าเราต้องรู้ก่อนว่า คนไหนทำอะไร ผมว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะแม้กระทั่งมหาอำนาจ ก็ไม่รู้ว่า ในอิรักใครเป็นขบวนการที่ก่อความไม่สงบจริงๆ แม้ว่าเขาจะมีเครื่องมือทุกอย่าง แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้

จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนมาถึงเราเหมือนกันว่า หากเราทำอย่างตรงนี้ เราจะมีวิธีแก้อย่างไร ถ้าเปรียบการใช้อาวุธ การใช้ความรุนแรง การใช้สันติวิธี จะแก้ไขเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างไร อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงให้แนวทางในการแก้ปัญหาไว้ ผมคิดว่าแนวทางของเรา เป็นแนวทางที่จะสร้างความปรองดอง เป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม

ถาม: ปัญหาคือขณะนี้คนร้ายปะปนกับประชาชน รัฐบาลจะคัดแยกอย่างไรเพื่อให้เกิดความชัดเจน


แนวทางก็คงเหมือนกัน คือถ้าเราได้รับความร่วมมือ ได้รับข่าวสารจากประชาชน ก็จะเป็นส่วนที่ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ดังนั้น ช่วงนี้ก็คงเป็นช่วงเวลา ที่เราจะปรับความเข้าใจ ทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการเมืองกับภาคใต้ที่เป็นเรื่องหลัก ที่ต้องดำเนินการไปควบคู่กันไปตลอดเวลา

ถาม: ที่นายกฯ ระบุว่าเห็นด้วยกับแนวทางในการเจรจาระหว่างอินโดนีเซียกับกลุ่มอาเจะห์หมายความว่าอย่างไร


ผมเพียงแต่พูดว่า เราเห็นด้วยกับแนวทางการเจรจาของอาเจะห์ แต่เราไม่ได้ใช้แนวทางของเขา เพราะแต่ละพื้นที่ทหารมีคำพูดอยู่ว่า ต่างภูมิประเทศ ต่างวิธีรบ ไม่มีอะไรเหมือนกัน เพียงแต่เราจะปรับอย่างไร ใช้แนวทางหลัก ๆ อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ ผู้บริหารต้องมีความอ่อนตัว มีทั้งศิลปะและความรู้ในการแก้ปัญหา


ถาม: สถานการณ์ภาคใต้ขณะนี้เปลี่ยนไปจาก เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหรือไม่


ก็คงเปลี่ยนไปแน่นอน แต่ผมคงไม่ต้องพูดลึกลงไป พวกเราก็รู้กันอยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราก็รู้กันอยู่ว่า ความเปลี่ยนแปลงเรื่องการใช้ความรุนแรง ที่จะแบ่งแยกสังคมของเรา ขณะนี้มันชัดเจน

ส่วนความคืบหน้าการลงพื้นที่ภาคใต้ว่า ก็คงไปดูเรื่องความพร้อม โดยผมจะลงไปพบปะกับผู้นำศาสนา โดยไปดูความพร้อมของเขา และหลังจากที่เดือนรอมฎอน หรือการถือศีลอดยุติลง เขาก็จะมีวิธีการภายในครอบครัวของคนไทยมุสลิม หลังจากนั้นผมก็จะลงไปเพื่อพบปะพูดคุย ส่วนจะค้างคืนในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ คงต้องดูความจำเป็น เพราะผมไม่ได้ไปทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ผมจะไปทำหน้าที่ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเข้าใจ และสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น บทบาทมันจะผิดกันตรงนี้

ถาม: พล.อ.เปรม ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษจะลงพื้นที่ภาคใต้ด้วยหรือไม่


ผมคงไม่ไปรบกวนท่าน เพราะขณะนี้เป็นหน้าที่ที่ผมต้องรับผิดชอบ


ถาม:การเจรจาระหว่าง พล.อ.ไวพจน์ ศรีนวล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว


ยังไม่มีอะไรที่คืบหน้า เพราะเป็นเรื่องการดำเนินการในรัฐบาลที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเพิ่มเติม ผมก็ทราบข่าวจากทางสื่อมวลชนที่ ระบุว่าได้มีการพูดคุยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ก็ยังไม่มีอะไรที่คืบหน้า

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้จะรายงานคณะรัฐมนตรี เพื่อทราบถึงการจัดตั้ง ศอ.บต.ขึ้นมาใหม่ ซึ่งขณะนี้สามารถใช้ได้เลย เพราะในการประชุมสมช. มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับความมั่งคง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม ได้หารือกันอยู่แล้ว ซึ่งจะใช้เมื่อไหร่เป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหม กับกระทรวงมหาดไทยจะพิจารณา เพราะตนคงไปสั่งไม่ได้ เนื่องจาก ทั้ง 2 กระทรวงจะต้องทำงานร่วมกัน

ถาม: พ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หมดอายุไปแล้ว


ก็คงต้องดูว่า จะประกาศเพิ่มเติมได้หรือไม่ ขณะนี้ใช้กฎอัยการศึกไปก่อนแล้ว ส่วนจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ ก็ต้องขอพิจารณาก่อน แต่ผมคนเดียวคงตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ผมคงต้องขออนุญาต เพราะว่า ตัดสินใจคนเดียวไม่ได้


ถาม:มีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิก พรก.นี้ค่อนข้างมาก


ก็เป็นเรื่องที่เราต้องพิจารณา


ถาม:ความเคลื่อนไหว ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินววัตร ที่มีข่าวว่าจะกลับประเทศ


ผมไม่มีเรื่องอะไรจะพูด เพราะสื่อมวลชนถามแต่เรื่องภาคใต้ ผมก็ตอบแต่เรื่องภาคใต้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์