นายกขอสปช.ยึดประโยชน์ประเทศลุยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกขอสปช.ยึดประโยชน์ประเทศลุยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายเสนอตัวเป็น สปช. มั่นใจทุกคนหวังทำเพื่อชาติ เผย ผ่านรายการย้ำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือนเน้นโปร่งใส พร้อมหารถเมล์ NGV ลอตแรกใน ธ.ค. นี้ ชื่นชมนักกีฬาเอเชียนเกมส์ ยืนยันมีรางวัลให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอขอบคุณหน่วยงาน นิติบุคคล องค์กร ที่ได้เสนอผู้สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กว่า 7,000 คน มั่นใจว่าทุกคน มีความตั้งใจเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ และมีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง แต่คงไม่สามารถจะเลือกทุกคนเข้ามาเป็น สปช.ได้ทั้งหมด แต่ได้สั่งการไปแล้ว และยืนยันว่าจะพยายามหาวิธีให้ทุกคนและทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศให้ได้มากที่สุด และขอให้ทุกคนตระหนักถึงผลประโยชน์ของชาติ และพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่ต้องการมุ่งหวังสิ่งใด ๆ จากสภาปฏิรูป ต้องการให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะประเทศไทยมีความเสียหายมามากพอแล้ว ช่วยกันคลี่คลาย ช่วยกันนำพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบสุขความเจริญรุ่งเรือง เพื่อลูกหลานดีกว่า

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังถึง สื่อมวลชนว่า ไม่เคยปิดกั้น และคิดว่าสื่อเป็นผู้ที่มีบทบาทในการนำข้อเท็จจริงมาสู่ประชาชน ดังนั้น สื่อต้องดำรงเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ความเป็นกลาง เสนอข่าวข้อเท็จจริง ที่มีการตรวจสอบมาพอสมควร ปราศจาก “ข้อคิดเห็น” เป็นอคติ  เพราะว่าปัจจุบันเทคโนโลยีทางการสื่อสารกว้างขวาง รวดเร็ว อาจทำให้สังคมเกิดความวุ่นวายเกลียดชัง ฉะนั้นสื่อจะต้องสื่อสารข้อมูลหลัก ๆ เข้ามาในสังคมให้ทราบในส่วนที่ดี ส่วนที่ไม่ดีก็แนะนำมาจะให้รัฐบาลแก้ไขอะไร

"ประยุทธ์" ย้ำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ด. เน้นโปร่งใส

 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า การดำเนินการในส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 3 เดือนนั้นจะมุ่งเน้นความโปร่งใส โดยภาครัฐจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งได้สั่งการให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เร่งรัดการเบิกจ่ายเงิน ในส่วนของงบประมาณเดิมที่กันไว้แต่ยังไม่ได้มีการเบิกจ่ายหรือทำสัญญา ซึ่งคาดว่าหากสามารถเร่งเบิกจ่ายได้เร็วทันสิ้นปีจะช่วยให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ กว่า 160,000 ล้านบาท และจะเป็นการสร้างงานได้อีกจำนวนมาก ทั้งนี้ หากทุกคนร่วมมือช่วยเหลือกัน ทั้งในส่วนของการเร่งกระบวนการของภาครัฐ การตรวจสอบความโปร่งใส และในส่วนของการจ้างงานและการทำสัญญาของภาคเอกชน ก็จะทำให้มีเม็ดเงินเข้ากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ และในต้นปีหน้า รวมกันกว่า 250,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในระยะเร่ง 3 เดือนแรกนี้ จะเน้นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย ตัวอย่างเช่น โครงการจัดหารถโดยสาร NGV ซึ่งมีการคั่งค้างมาเป็นเวลานานขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็จะกำหนดให้มีการส่งมอบรถโดยสาร รอบแรก ประมาณ 500 คัน ในเดือนธันวาคม 2557 โดยจะเป็นรถโดยสารแบบชานต่ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ

นายกฯชื่นชมนักกีฬาอชก.ยืนยันมีรางวัลให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยเริ่มต้นด้วยการ ชื่นชม แสดงความยินดี กับนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ นำความสุขให้ประชาชนทั้งประเทศ ส่วนกีฬาบางประเภท ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ ก็ขอให้นำมาปรับปรุง พัฒนาผลงานต่อไป เหรียญรางวัลก็เสมือนเป็นเครื่องหมายของชัยชนะ แต่ที่สำคัญ ที่ชนะใจตนเอง ความมีน้ำใจนักกีฬา การรู้แพ้รู้ชนะ การให้เกียรติยกย่องให้กำลังใจผู้ที่เราแข่งขันด้วย และการเคารพกฎกติกาเปรียบเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จอันยิ่งใหญ่กว่า ที่เราจะชนะใจคนทั้งโลก หลังจากนี้ รัฐบาลก็จะดูแลในเรื่องของรางวัล เรื่องของกำลังใจต่อไป ตลอดจนพัฒนาให้มีความก้าวหน้าต่อไปอย่างยั่งยืนต่อไป

คืนความสุข นายกฯ ประยุทธ์ เปลี่ยนฉากหลังเป็นทำเนียบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่มีการเปลี่ยนฉากหลังจากวัดพระแก้ว มาเป็นทำเนียบรัฐบาล ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การทำงานของรัฐบาลหลังจากนี้ ก็จะเร่งมือตามสโลแกน ทำก่อน ทำทันที ทำต่อเนื่องให้ยั่งยืน เนื่องจากมีระยะเวลาที่จำกัด เบื้องต้นจะเร่งนำโครงการต่าง ๆ ที่ คสช. ได้ริเริ่มไปแล้วมาดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะไม่ยอมให้เกิดการทุจริตอย่างเด็ดขาด 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่ออีกว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ เพื่อทำการชี้แจงให้นานาชาติ เข้าใจประเทศไทย และสถานการณ์ในประเทศไทยมากขึ้น ตลอดจนสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กวดขันกลุ่มมาเฟีย เช่น บ่อนพนัน วินรถตู้ ต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนให้มากที่สุด

นายกฯ ย้ำปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ว่า การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ มุ่งเน้นการปฏิรูประบบราชการให้มีความโปร่งใส เป็นธรรม อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนและสร้างความน่าเชื่อถือต่อระบบการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการ โดยรัฐบาลได้ผลักดันกฎหมาย ร่างกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ และร่างพรราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งคงจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการลดระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ควบคู่ไปกับมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

ส่วนเรื่องของการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จะมีการปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว โดยการประชุมร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กรมบัญชีกลาง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในการประเมินความเสี่ยงด้านจริยธรรมในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตลอดจนเชิญผู้ประกอบการภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกรรมกับภาครัฐมาเข้าร่วมเสนอความคิดเห็น เพื่อนำไปประมวลผลร่วมกับข้อคิดเห็นที่ได้รับจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ของรัฐบาล นักวิชาการ เพื่อจะนำผลที่ได้รับไปพิจารณาปรับปรุงกระบวนการหรือมาตรฐานในการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

"นายกฯ" ยันให้ความสำคัญชาวนา ดูแลเต็มที่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาผู้มีรายได้น้อย ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะส่วนใหญ่ไม่มีรายได้ที่เพียงพอ ซึ่งจะหามาตรการเข้ามาดูแล พร้อมวอนให้ชาวนางดการทำนาปรัง เนื่องจากปริมาณน้ำในปีหน้ามีไม่เพียงพอและอาจเจอปัญหาภัยแล้ง ส่วนการจัดการกับปัญหาจำนวนข้าวที่อยู่ในสต๊อก ที่ผ่านจำนวน 18 ล้านตัน ขณะนี้อยู่ในขั้นการตรวจสอบการระบายข้าว ซึ่งใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้วภายในเดือนนี้ และมีแผนการในการระบายข้าวโดยคณะอนุกรรมการ โดยกระทรวงพาณิชย์ด้วย โดยจะระบายข้าวเฉพาะในส่วนที่ไม่เป็นปัญหา ไม่มีความผิด ส่วนตรงไหนมีปัญหาเรื่องการทุจริตก็ต้องเก็บไว้ แต่ทั้งหมดต้องมีหลักฐานชัดเจน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับประเทศต่าง ๆ หากไม่มีปัญหาไทยอาจจะสามารถส่งออกข้าวได้ถึงประมาณ 11 ล้านตันอีกครั้ง พร้อมทั้งได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของผู้ส่งออกอีกทางหนึ่ง เพื่อช่วยลดอุปสรรคที่มีมาอย่างต่อเนื่องและเร่งกระบวนการส่งออกข้าวให้เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์