นามยันให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย กรณีพจมานซื้อที่ดินปรส.

"กรณี พจมานซื้อที่ดินย่านรัชดา"


ประธานคตส. ระบุ ให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยผิด-ถูก กรณีคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ซื้อที่ดินจาก ปรส.

(30ต.ค.) นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซค์ไทยแลนด์ ถึงกรณีการตรวจสอบการซื้อที่ดินของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ย่ายรัชดาภิเษาจาก องค์กรเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ว่า ตามพรบ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 100 ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ และหน่วยงานของรัฐ ไปทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ

"ต้องให้ศาลวินิจฉัย แต่ต้องผ่าน คตส.ก่อน"


และมีผลถึงคู่สมรสด้วย อันนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ตนไม่อยากให้ความเห็น เรื่องนี้น่าจะให้ศาลวินิจฉัย เพราะผู้ที่มีความเห็นควรเป็นศาลยุติธรรม แต่ก่อนถึงศาลต้องสรุปในชั้นของคตส. ก่อนส่งอัยการแล้วค่อยส่งฟ้อง

แต่การหยิบเรื่องนี้เข้ากระบวนการสอบสวน ถ้าเป็นจริงคณะกรรมการต้องประชุมกัน ขณะนี้เรื่องที่ดินที่คุณหญิงพจมานไปซื้อ จริงๆแล้วคุณหญิงพจมาน จะซื้อไม่ซื้อไม่รู้ เพราะยังไม่มีการสอบสวน เพียงแต่มีคำร้องเรียนมาเท่านั้น แต่ถ้าใช้ตัวแทนซื้อก็เท่ากับตัวเองซื้อ

"ซื้อในนามบุคคลหรือบริษัทฯก็เหมือนกัน"


การซื้อในนามของบุคคลธรรมดา กับการซื้อในนามบริษัทที่คุณหญิงพจมานเกี่ยวข้องด้วย ผลออกมาก็ไม่ต่างกัน

นายนามกล่าวว่า ถ้าให้บริษัทที่คุณหญิงพจมานมีสัดส่วนหุ้น และมีอำนาจในเชิงการบริหารจัดการระดับหนึ่ง ก็จะถือว่าเสมือนเป็นตัวแทน เพราะมาตรา 100 (2) ระบุว่าไว้อย่างนั้น ถ้าบริษัทนั้นเป็นตัวแทน ก็เหมือนตัวแทนซื้อ ก็เหมือนตัวเองซื้อ ส่วนคำร้องเรียนจะจริงหรือไม่จริงยังไม่รู้ ในส่วนนี้ยังไม่มีการตั้งกรรมการแต่อย่างใด แต่เท่าที่ทราบจะประชุมกันวันนี้ โดยกระบวนการ คตส. รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา เพราะคำร้องเขาเข้าเกณฑ์ แต่จะจริงหรือไม่จริงยังไม่รู้ ถ้าไม่จริงก็ต้องยกไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์