นาทีต่อนาที:ทหารลุย-นปช.สลาย-ป่วนทั่วกรุง

 

คมชัดลึก :หลังจากทหารเคลื่อนกำลังกระชับวงล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กระทั่งเกิดเหตุปะทะกันทั้ง 2 ฝ่ายต่อเนื่องมาถึงหกวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น ล่าสุดเช้าตรู่วันที่ 19 พฤษภาคม

 01.35 น. มือมืดยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ที่หน้าร้านอาหารจันทร์เพ็ญ ใกล้ซอยงามดูพลี บ่อนไก่ ผู้ชุมนุมเจ็บ 4 คน

 03.30 น. รถสายพานหุ้มเกราะ 7 คัน รถบัสทหารกว่า 20 คัน แล่นผ่านถนนสีลมมุ่งหน้าศาลาแดง สะพัดทหารขอคืนพื้นที่เช้ามืดวันนี้ ขณะที่แกนนำ นปช. ประกาศบนเวทีปราศรัยเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมรับมือ

 05.50 น. รถหุ้มเกราะ 2 คัน ถึงแยกศาลาแดง จอดบนถนนสีลมบริเวณอาคารซีพีทาวเวอร์ 2 คัน ปิดแยกนราธิวาสอีก 2 คัน จากนั้นทหารกระจายกำลังเข้าตามตรอกซอกซอยถนนสีลม

 06.10 น. ทหารประกาศให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกจากพื้นที่ชุมนุม แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ เสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด

 07.00 น. เพลิงไหม้อาคารสำนักงาน ป.ป.ส. บริเวณแยกดินแดง ชั้น 1 และชั้น 2 เสียหายอย่างหนัก

 07.45 น. รพ.จุฬาลงกรณ์ เตรียมย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล หลังเกิดควันไฟจากการเผายางรถยนต์ของกลุ่ม นปช. พวยพุ่งไปทั่วบริเวณ

 08.00 น. เทน้ำมันราดทางขึ้นลงรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีคลองเตย

 08.16 น. รถหุ้มเกราะเคลื่อนจากแยกศาลาแดง เข้าสู่ถนนราชดำริ ประชิดแนวรั้วไม้ไผ่พื้นที่ชุมนุมด้านหน้า รพ.จุฬาฯ ทหารอีกส่วนหนึ่งยิงปืนขึ้นฟ้าเปิดทางให้รถหุ้มเกราะ โดยมีรถดับเพลิงขับตามไป ขณะที่ทหารบางส่วนประจำจุดที่ร้านแมคโดนัลด์ ศาลาแดง ใต้สะพานข้ามแยกศาลาแดง และหัวมุม รพ.จุฬาฯ 

 08.30 น. ผบช.น. สั่งการผ่านวิทยุผ่านฟ้าให้กำลังพลทุก บช.น. ตรึงกำลังรักษาที่ตั้ง หน่วยงานราชการ และบ้านพักบุคคลสำคัญ ป้องกันเหตุจลาจล

 08.43 น. ทหารยึดคืนพื้นที่สวนลุมพินีได้สำเร็จ เคลียร์เก็บกู้ระเบิด พบระเบิดเคโมห้อยไว้ตามจุดต่างๆ

 08.45 น. เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 คน สภาพถูกยิงที่ศีรษะ ที่ถนนราชดำริ ตรงกันข้ามกับตึก สก. รพ.จุฬาฯ ตรวจสอบในตัวพบระเบิดลูกเกลี้ยง 1 ลูก ใกล้ศพมีกระสุนชนิดเอ็ม 60 จำนวน 200 นัด

 09.00 น. ผู้ชุมนุมกว่า 300 คน รวมตัวที่ย่านดินแดง มีผู้ถูกยิงใกล้สะพานลอยข้ามสามเหลี่ยมดินแดง 2 คน หนึ่งในผู้ชุมนุมตะโกนด่าต่อว่าสื่อมวลชนว่าวางตัวไม่เป็นกลาง ผู้สื่อข่าวและช่างภาพต่างหนีไปหลบบนสะพานลอย

 10.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเผายางรถยนต์และสิ่งของต่างๆ ที่นำมาจากอาคารร้างบริเวณแยกสามย่าน ทหารตะโกนไล่สลับกับการยิงกระสุนยางขู่ ผู้ชุมนุมหนีกระเจิง ขณะเดียวกันเสียงเอ็ม 79 ดังขึ้นหลายครั้งทหารหลบเข้าแนวกำบัง

 10.30 น. มีรายงานจาก ศอฉ. เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวผู้ก่อเหตุความไม่สงบที่อาคารเคี่ยนหงวน แยกศาลาแดงได้ประมาณ 20 คน

 10.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทวิตข้อความว่า "ผมขอให้รัฐบาลได้เข้าใจด้วยว่าการเจรจากับคนเสื้อแดงนั้น มันเกินเรื่องของผมไปนานแล้ว ขอให้พูดกับแกนนำโดยตรง"

 10.43 น. ที่สามย่าน เสียงปืนสงบลงชั่วคราว มีรายงานพบผู้บาดเจ็บ 2 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังเอาไว้

 10.45 น. ผู้ชุมนุมยังปักหลักที่บริเวณใต้ด่วนพระราม 4 ไล่ช่างภาพผู้สื่อข่าวที่เกาะติดสถานการณ์ออกนอกพื้นที่ทั้งหมด อ้างไม่อยากให้สื่อมวลชนบันทึกภาพและทำข่าว

 10.50 น. นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. ปราศรัยบนเวทีราชประสงค์ว่า "จะอยู่ตรงนี้ไม่มีอะไรต่อสู้ และซาบซึ้งพี่น้องที่อยู่ต่อสู้ร่วมกัน เราก็ไม่หนีไปไหน" ขณะเดียวกันในที่ชุมนุมได้แจกถุงพลาสติกสำหรับครอบศีรษะเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตา

 10.50 น. สถานการณ์ที่บ่อนไก่ปะทุขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมเผายางรถยนต์ฝั่งตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ และปั๊มน้ำมัน เพลิงลุกไหม้สายไฟและลุกลามอย่างรวดเร็ว จากนั้นไฟลุกลามไปที่ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, นิติพลคลินิก, คลินิกฟัน, ห้างทองเยาวราช และธนาคารกสิกรไทย ทหารระดมรถดับเพลิงสกัดโกลาหล

 11.00 น. ทหารกับคนเสื้อแดงยิงปะทะกันที่ราชประสงค์ มีผู้บาดเจ็บ 9 คน

 11.30 น. มีกระแสข่าวว่า นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช.หลบหนีออกจากเวทีราชประสงค์

 11.30 น. ที่บริเวณแยกคลองเตย กลุ่มคนเสื้อแดงลุกฮือจะไปสมทบที่ราชประสงค์ ต่อมาแกนนำประกาศไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ขอให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ที่เวทีย่อยคลองเตยเหมือนเดิม


11.30 น. นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุยึดสวนลุมพินีคืนได้แล้ว ให้ประชาชนออกจากราชประสงค์ด่วนที่สุด ศอฉ.จัดรถพากลับบ้านไว้ที่สนามศุภชลาศัย ขณะที่แกนนำ นปช.บางส่วนหนีไปแล้ว รวมทั้งนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ซึ่งคาดว่านั่งรถจักรยานยนต์หนี และขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสที่ สน. และสายด่วน ศอฉ. 0-2551-1515

 11.50 น. ผู้ชุมนุมที่เวทีราชประสงค์ย้ายไปหลบภายในวัดปทุมวนารามจนเต็มบริเวณ

 11.50 น. กลุ่ม นปช. ขับรถเมล์ปรับอากาศ ไปจอดที่สามย่าน พยายามจะเผาแต่ชาวบ้านช่วยกันห้ามไว้

 12.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.แถลงข่าวมีการ์ดกว่า 10 คนล้อมรอบเป็นกำแพง

 12.00 น. พล.ต.ท.จงเจตน์  อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ระบุผู้สื่อข่าวชาวอิตาลีเสียชีวิตจากเหตุปะทะ 1 คน  ชื่อ นายซาบิโอ ถูกยิงที่ช่องท้อง

 12.13 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 ถล่มกลางแยกสามย่าน และกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายอยู่บนตึกร้างบริเวณสามย่าน

 12.35 น. นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย 7 แกนนำ นปช. คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายเจ๋ง ดอกจิก นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายนิสิต สินธุไพร ติดต่อขอมอบตัวที่ สตช.ในเวลา 13.00 น.

 12.45 น. ทหารขึ้นไปสังเกตการณ์บนชั้นที่ 17 อาคารที่กำลังก่อสร้างย่านบ่อนไก่ โดนซุ่มยิงที่ท้อง

 12.55 น. ที่สามย่านทหารตรวจพบกลุ่มคนขึ้นไปบนสะพานไทย-ญี่ปุ่น ทหารต้องยิงปืนขู่ให้ออกจากพื้นที่

 13.00 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่แยกสารสิน เสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง ทหารย้ายกำลังออกจากฝั่ง รพ.จุฬาฯ ไปยังสวนลุมพินี

 13.11 น. ทหารยึดพื้นที่แยกสารสินได้สำเร็จ แต่ทั้งสองฝ่ายยังยิงปะทะกันเป็นระยะ

 13.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ประกาศสลายการชุมนุมให้คนเสื้อแดงกลับบ้าน พร้อมย้ำว่าการต่อสู้ยังไม่ยุติ ทั้งนี้ในระหว่างแถลงมีเสียงปืนดังเป็นระยะๆ ทำให้แกนนำต่างอยู่ในอาการหวาดผวา

 13.45 น. แกนนำ นปช. 5 คน ทยอยเข้ามอบตัวที่ สตช. เริ่มจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายขวัญชัย ไพรพนา และนายนิสิต สินธุไพร

 14.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงว่า ศอฉ.สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์โดยรวมได้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ทหาร ตำรวจ ได้หยุดปฏิบัติการแล้ว ขอให้ผู้ชุมนุมเข้ามารวมตัวที่สนามศุภชลาศัยเพื่อกลับภูมิลำเนา

 14.00 น. การปะทะที่แยกคลองเตยยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

 14.15 น. ผู้ชุมนุมยังป่วนหลายจุดทั้ง หน้า รพ.ตำรวจ สตช. และบ่อนไก่ โดยทำลายข้าวของ เผาตู้โทรศัพท์ เผายางรถยนต์ และนำรถขยะมาจอดรวมกัน

 14.20น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ชุมนุมขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าวงล้อมการ์ด นปช. ไปสมทบที่สามเหลี่ยมดินแดง เพราะไม่พอใจหลังแกนนำเข้ามอบตัว

 14.25 น. จุดปะทะที่สามเหลี่ยมดินแดงยังมีการเผายางต่อเนื่อง ไฟไหม้อาคารใกล้กับธนาคารนครหลวงไทย

 14.28 น. ผู้ชุมนุมเผายางรถยนต์และขว้างระเบิดเพลิงใส่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บางส่วนทุบกระจกห้าง ส่วนที่ห้างแพลทตินัม ย่านประตูน้ำมีกลุ่มควันและเสียงระเบิดดังขึ้น

 14.30 น. เผาอาคารมาลีนนท์ ที่ทำการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ถนนพระรามที่ 4 ผู้ชุมนุมพยายามทุบกระจกจะบุกเข้าไปภายใน มี ฮ.ร่อนลงบนดาดฟ้าอาคารมาลีนนท์ ช่วยพนักงานออกจากตึกกว่า 100 คน จากนั้นผู้ชุมนุมมุ่งหน้าไปยังหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ขณะที่ห้างสยามพารากอนชั้นล่างมีควันดำปกคลุมไปทั่วบริเวณ

 14.45 น. จุดไฟเผาร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เสียหาย 4 คูหา

 15.20 น. มีรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใกล้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 16.05 น. ศอฉ.ประกาศเคอร์ฟิว 20.00-06.00 น. ห้ามประชาชนออกจากบ้าน และตั้งด่านตรวจเข้มทั่วกรุงเทพฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์