นาซาขู่ถอนสำรวจเมฆ ปึ้งดันอู่ตะเภาเข้าครม.

นาซาขู่ถอนสำรวจเมฆ ปึ้งดันอู่ตะเภาเข้าครม.

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แถลงที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน กรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาในโครงการตรวจสอบการก่อตัวของเมฆในชั้นบรรยากาศว่า สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (จิสด้า) ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับนาซา ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2553 หรือในรัฐบาลที่แล้ว ต่อมาในวันที่ 8 มิถุนายน 2554 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐได้ทำหนังสือมาที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้จัดประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย จึงได้มีการจัดประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 18 หน่วยงาน รวม 5 ครั้งจึงได้ข้อสรุป

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ต่อมากรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ

 
มีหนังสือลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 แจ้งให้ฝ่ายสหรัฐสอบถามประเทศเพื่อนบ้าน และวันที่ 17 เมษายน 2555 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐได้มีหนังสือแจ้งยืนยันว่า งานที่นาซาจะดำเนินการทั้งหมดเป็นงานด้านวิทยาศาสตร์ ขณะที่ประเทศสิงคโปร์และกัมพูชาได้ให้ความเห็นชอบในการบินผ่านน่านฟ้าและน่านน้ำแล้ว

นาซาขู่ถอนตัว-เข้าครม.26มิ.ย.

นายสุรพงษ์กล่าวว่า วันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้สรุปเรื่องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากสถานทูตสหรัฐมีหนังสือลงวันที่ 25 พฤษภาคม แจ้งเวลาและวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะได้จัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างกัน จึงต้องแจ้งครม. เพื่อขออนุมัติ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ต้องเสนอความคิดเห็น นายกรัฐมนตรีจึงประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ชลบุรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพเห็นพ้องกันว่าไม่กระทบความมั่นคงของประเทศ แต่เหตุที่เลขาธิการ ครม.ไม่นำเรื่องเข้าที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะยังไม่ได้รับหนังสือฉบับล่าสุดจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เนื่องจากต้องการให้เกิดความชัดเจน

"ล่าสุด สถานทูตสหรัฐสำเนาหนังสือที่นาซาแจ้งสถานทูตสหรัฐในไทยว่า หากรัฐบาลไทยไม่สามารถหาข้อยุติในโครงการดังกล่าวได้ภายใน วันที่ 26 มิถุนายนนี้ได้ทัน เพราะปัญหาในประเทศเขาก็เข้าใจ และนาซาขอถอนตัวเพราะไม่สามารถขนอุปกรณ์มาเตรียมพร้อมได้ทัน" นายสุรพงษ์กล่าว และว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า (26 มิถุนายน) แน่นอน จะเอาหรือไม่เอา เรื่องจะได้จบ

สถานทูตมะกันย้ำเรื่องอากาศ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้จัดทำคำชี้แจง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือระหว่างไทยกับองค์การนาซาในการขอใช้สนามบินอู่ตะเภา มีเนื้อหาโดยสรุปว่า นาซาได้เสนอขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ เพื่อดำเนินงานค้นคว้าเกี่ยวกับรูปแบบสภาพอากาศมรสุมในเอเชียและผลกระทบของการปล่อยก๊าซต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"โครงการดังกล่าวขององค์การนาซาเป็นการดำเนินการทางวิทยาศาสตร์เพียงประการเดียว และมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์สุขของมนุษยชาติ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้จากการศึกษาทั้งหมดทางอินเตอร์เน็ต และผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จะนำไปตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์" เอกสารชี้แจงระบุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์