นัดประชุมฯซักฟอกนายกฯ9โมงวันนี้

คมชัดลึก :"ลุงชัย" นัดประชุมสภาฯ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีรายบุคคล เวลา 09.30น.วันนี้ (20มี.ค.)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.30 น.คืนวานนี้ (19มี.ค.) ฝายค้านเริ่มอภิปรายนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ โดยเริ่มจากนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งมุ่งกล่าวหากรณีนายกษิตเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ในการบุกทำเนียบ และปิดสนามบินสร้างความเสียหาย แต่ในระหว่างการอภิปรายมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมน้อย ทำให้นายประชาขู่นับองค์ประชุมเป็นระยะๆ ทำให้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ประธานที่ประชุมชี้แจงว่า หากฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุมจะทำให้ฝ่ายค้านเสียประโยชน์ ก็จะทำให้ปิดการประชุมโดยปริยาย และจะไม่มีการอภิปรายต่อ แต่จะมีการลงมติไม่ไว้วางใจในวันถัดไป 


กระทั่งในเวลา 00.55 น. (20มี.ค.) ซึ่งเป็นช่วงนายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยอภิปราย นั้น นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เสนอว่าควรยุติการประชุมคืนนี้และค่อยอภิปรายต่อในวันรุ่งนี้ และขู่ที่จะนับองค์ประชุม แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่าหากนับองค์ประชุมแล้วไม่ครบจำเป็นต้องปิดประชุมถือว่าการอภิปรายยุติ แต่นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอขอนับองค์ประชุม สร้างความตกใจให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง เพราะหากนับองค์ประชุมแล้วไม่ครบ ก็จำเป็นต้องปิดการอภิปรายแล้วโหวตในวันถัดไปทันที 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นฝ่ายค้านไหวตัวทัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงนายชัยที่สั่งให้นับองค์ประชุมและอธิบายเจตนาของนายไพจิตต้องการเพียงให้ยุติการอภิปรายชั่วคราวแล้วเปิดอภิปรายใหม่ในตอนเช้า แต่นายชัยยืนยันว่า เมื่อนายไพจิตเสนอนับองค์ประชุม ตนเป็นประธานก็ต้องทำตามหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ เมื่อมีผู้เสนอมาก็ต้องทำตาม


ขณะที่นายไพจิตชี้แจงว่า การเสนอนับองค์ประชุมไม่ได้ต้องการให้ปิดการอภิปราย แต่ต้องการให้พักการประชุมเพื่อให้อภิปรายวันรุ่งขึ้นเท่านั้น


นายชัยจึงบอกว่าหากต้องการพักอภิปรายก็ขอให้ถอนการนับองค์ประชุมออกไปก่อน การประชุมถึงจะดำเนินการต่อได้ ในที่สุดนายไพจิตจึงถอนนับองค์ประชุม และในที่สุดเวลา 01.30 น. นายชัยได้สั่งพักการประชุมนัดประชุมใหม่ในวันที่ 20 มีนาคม เวลา 09.30 น. โดยให้ต่อในส่วนของนายกษิต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์