นัดประชุมศอ.รส.แก้เกมเสื้อแดงบ่ายนี้

คมชัดลึก :“เทพเทือก” เรียกประชุมศอ.รส.บ่ายนี้ เล็งประเมินรับมือเกมเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม ย้ำ“อภิสิทธิ์”เป็นนายกฯที่ดีที่สุดในสถานการณ์ตอนนี้ ชี้ปัญหาขัดแย้งยุติได้ถ้านายใหญ่เสื้อแดงเลิกป่วน

(31ส.ค.) เวลา 08.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงการพิจารณาทบทวนการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (31 ส.ค.) ตนจะประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เพื่อประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ก่อนที่จะรายงานนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพิจารณาประเมินสถานการณ์ทางด้านบวกและด้านลบใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หลักการของเราตั้งแต่แรก คือ เราใช้กฎหมายเพื่อดูแลบ้านเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้มีเหตุร้ายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และเหตุการณ์ในช่วงสงกรานต์ เพราะเหตุการณ์เหล่านั้นทำให้ประเทศขาดทุนและประชาชนทั้งประเทศไม่อยากเห็นเหตุการณ์อย่างนั้น จึงได้ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงเพื่อป้องกันเหตุร้ายดังกล่าว หากเราประเมินแล้วว่าจะไม่มีเหตุเกิดขึ้นในช่วงนี้ เราก็สามารถยกเลิกได้ 
 
เมื่อถามว่า การประกาศยกลิกกฎหมายดังกล่าวต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หากจะมีการยกเลิกต้องนำเข้าครม.

และความจริงหากเราไม่ได้ประกาศยกเลิกวันที่ 1 ก.ย.นี้ กฎหมายก็ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว เพราะเราประกาศใช้ระหว่างวันที่ 29 ส.ค. ถึงวันที่ 1 ก.ย. ต่อข้อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย.นี้ รัฐบาลจะใช้กฎหมายความมั่นคงอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ต้องประเมินก่อน แต่คิดว่าคงต้องใช้กฎหมายนี้แน่นอน หากกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศปลุกระดมคนจะยึดทำเนียบ ยึดสภา ก็ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯแน่นอน 
 
เมื่อถามว่าผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวร้องเรียนว่า ภาพที่ทหารออกมาประจำการในพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวจะแก้ไขอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ฝ่ายการท่องเที่ยวคงไม่อยากเห็นทั้งสองด้าน คือ ไม่อยากเห็นกำลังทหารออกมามากมาย และคงไม่อยากกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเผาบ้าน เผาเมือง เหมือนตอนสงกรานต์ อะไรที่เกิดขึ้นไม่ดีทั้งนั้น หากมาชุมนุมกันด้วยความสงบไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ก่อจราจลก็ไม่มีปัญหา แต่บังเอิญว่าคนเหล่านี้เคยสร้างปัญหามาก่อนและเคยเห็นกันมาแล้วที่พัทยาเขาทำกันอย่างไร ที่กรุงเทพในช่วงสงกรานต์เขาทำกันอย่างไร จำได้หรือไม่ว่าเขาเผาบ้านเผาเมืองกัน เมื่อเป็นอย่างนี้เป็นหน้าที่ของตนและรัฐบาลที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอย่างนี้อีก เห็นภาพทหารออกมายืนดีกว่าเห็นคนเผาบ้านเผาเมือง 
 


ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ปัจจัยของเหตุการณ์แตกต่างกัน วิธีการน่าจะแตกต่างกัน นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแตกต่าง

กลุ่มคนเสื้อแดงเขาประกาศชัดเจนว่าจะล้มรัฐบาล บีบบังคับให้นายกรัฐมนตรีลาออก ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนญใดอนุญาตให้คนเสื้อแดงทำอย่างนี้การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลมีได้แต่ต้องเป็นไปตามแนวทาง วิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายความมั่นคงประกาศใช้กฎหมายแต่กลุ่มเสื้อแดงก็เลื่อนการชุมนุมออกไปทำให้เสียหายกับภาพลักษณ์ด้านความมั่นคงของประเทศหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่จะดูไม่ดี ถ้าเมื่อไหร่ที่ไม่มีคนมาก่อความวุ่นวาย ตนก็จะไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อยู่แล้ว 
 
เมื่อถามต่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงประกาศที่จะชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งครบรอบ 3 ปีของการรัฐประหาร ทางรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนแนวทางการรับมืออย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่สามารถอ่านใจคนเสื้อแดงได้ ตนมีหน้าที่ป้องกันดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดเหตุร้ายก็ต้องทำอย่างนั้น แต่คนเสื้อแดงจะเปลี่ยนแผนอย่างไรก็สุดที่จะเดาใจได้ แต่ตนมีหน้าที่เตรียมทุกอย่างให้พร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ต่อข้อถามว่า นอกจะมองแต่เสื้อแดงรัฐบาลคิดที่จะทบทวนปรับปรุงตัวเองหรือไม่เพราะเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งตลอดเวลา นายสุเทพ กล่าวว่า เหตุขัดแย้งกับกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ไขได้ง่าย ๆ เพราะจริง ๆ แล้วกลุ่มคนเสื้อแดงก็มีการเคลื่อนไหวแบบมีอุดมการณ์ มีเป้าหมายที่มุ่งจะล้มล้างรัฐบาลเป็นหลัก จึงไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการปกติ 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรายงานข่าวหรือไม่ว่าหลังจากหลอกล่อรัฐบาลโดยการเลื่อนการชุมนุมออกไปแล้วเขาจะเคลื่อนไหวอะไรอีก นายสุเทพ กล่าวว่า ข่าวที่ได้มาคงเอาเป็นนัยสำคัญไม่ได้

เพราะเป็นข่าวที่แตกต่างกันไป บ้างก็บอกว่าที่ไม่มาชุมนุมเพราะไม่มีเงินมาสนับสนุนในช่วงนี้ บ้างก็บอกว่าการตัดสินใจเอาคลิปตัดต่อเสียงนายกฯไปเผยแพร่ทำให้ประชาชนจับได้ว่า มีเจตนาร้าย ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย บ้างก็บอกว่าเกิดจากความแตกแยกในกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีหลายฝักหลายฝ่าย บางคนต้องการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนการปกครองของประเทศ แต่บางคนจะเอาแค่เปลี่ยนแปลงล้มรัฐบาล เพราะฉะนั้นการข่าวตนยังไม่สามารถจะสืบได้ แต่ได้ติดตามและฟังทุกข่าว ตนจะไม่ประมาทและคอยเฝ้าระวัง ขอเรียนกับประชาชนว่า รัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่จะทำอะไรให้เกินเลยไปเป็นอันขาดและจะพยายามดูแลระมัดระวังไม่ให้เกิดความรำคาญแก่พี่น้องประชาชน 
 
เมื่อถามว่า คาดการณ์ว่าจะมีการเล่นเอาเถิดกันไปอีกนานแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า พูดจริง ๆ ตนไม่ได้เล่นด้วย แต่ทำตามหน้าที่

ดูแลให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยอย่าให้เกิดการจราจล วุ่นวาย ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงเขาพร้อมที่จะเจรจาหย่าศึก บอกว่าจะไม่ทำแล้ว ตนก็จะไม่ยุ่งอะไรกับเขาอีก ถ้าชุมนุมกันตามสิทธิและโดยสงบตนก็ไม่ไปวุ่นวายกับเขา ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะเอาเวลาที่ไหนบริหารงานเต็มที่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรารู้ตั้งแต่ตอนมาเป็นรัฐบาลแล้วว่าต้องทำงานให้หนักขึ้น เพราะมีเวลาน้อย และมีการก่อกวนขึ้นทุกวัน แต่ก็พยายามทำไป ทั้งนี้ตนเรียนแล้วว่ามีความจำเป็นที่ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ถ้าคนอื่นเห็นวิธีการที่ดีกว่านี้ช่วยแนะนำมา ตนไม่ใช่คนดื้อด้านอะไร แต่จะพยายามทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย ถ้ามีวิธีไหนทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยโดยไม่ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตนก็ยินดีอยู่แล้ว 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลเองน่าจะมีการใช้วิธีการแบบสากลอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐบาลหรือเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีใหม่ เพื่อให้บรรยายกาศดี

นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่านายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ดีที่สุดแล้วในสถานการณ์อย่างนี้ สำหรับบ้านเมืองวันนี้ คิดว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่าปัญหาอยู่ที่นายอภสิทธิ์ ถ้านายใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงเขาเลิกคิดอะไรที่ผิดปกติเสีย เรื่องก็คงจบได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์