นัดชี้ขาดคดี 111 ทรท.เอี่ยวตั้ง รบ.

ที่สำนักงาน กกต. เวลา 12.30 น. วานนี้ (17 ก.พ.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ให้สอบสวนกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินสายขอการสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลจากนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองว่า ที่ประชุมมีมติให้นัดชี้ขาดสำนวนดังกล่าวในวันที่ 19 ก.พ.นี้ เพราะต้องการให้ กกต.นำสำนวนที่คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนจัดทำกลับไปศึกษาข้อเท็จจริง ซึ่งนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ได้หารือในที่ประชุมว่า ควรให้กรรมการทุกท่านมีเวลาศึกษาสำนวนประมาณ 7 วัน ตามระเบียบการพิจารณา ซึ่งที่ประชุมไม่มีใครคัดค้าน
เบื้องต้น กกต.ได้รับแจกสำนวนไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้เตะถ่วง หรือให้ความช่วยเหลือรัฐบาลอย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต แต่ทุกเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ตามปกติ และ กกต.ทุกท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ มีดุลพินิจเป็นของตัวเอง รู้ดีว่าต้องทำอย่างไร 

วันเดียวกัน นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง

ให้สัมภาษณ์ถึงการที่  กกต.เลื่อนการวินิจฉัยกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินสายเข้าพบนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและอดีตกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง เพื่อให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจผิดมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้จริงๆ นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.  เข้าใจผิดคิดว่าวันเดียวกันนี้จะสามารถพิจารณาได้เลย เพราะนายอภิชาต สุขัคคานนท์  ประธาน กกต.  ได้มีคำสั่งให้เอาเข้า ที่ประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ เรื่องนี้ไม่ได้มีการเลื่อนแต่อย่างใด และนายสุเมธก็ยังไม่ได้ดูว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในวันดังกล่าวมาก่อนด้วย ยืนยันว่าวันดังกล่าวจะวินิจฉัยได้เลย 

ด้านนายสุเมธกล่าวว่า

เรื่องนี้คงไม่มีประเด็นปัญหาที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก  เพราะที่ประชุม กกต.วันเดียวกันนี้ก็เพียงแค่นำแจ้งให้ทราบว่าจะมีการวินิจฉัยในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ยืนยันวันดังกล่าวจะลงมติชี้ขาดได้ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์