นัด 19 ต.ค.ชั้ชะตา หญิงเป็ด

ศาลปกครอง นัดชี้ชะตา เก้าอี้ "คุณหญิงเป็ด" 19 ต.ค.นี้

วันนี้ (8 ต.ค.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้รับหมายแจ้งกำหนดวันนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก และนัดฟังคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในคดีที่ นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่ 184/2553 เรื่องการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ ให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 18 ส.ค.53 โดยศาลแจ้งว่า ศาลได้กำหนดวันนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 19 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานศาลปกครองกลาง ชั้น 3 ห้องพิจารณาคดี 13 ซึ่งจะเป็นการแถลงความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีที่ไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาขององค์คณะ จากนั้นนัดฟังคำพิพากษาคดีในเวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีเดียวกัน 

ทั้งนี้คดีดังกล่าว สืบเนื่องมากจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 53 ขอให้พิจารณาและสอบสวนว่าคำสั่ง สตง.ที่ 184/2553 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งทางผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงยื่นเรื่องพร้อมเสนอความเห็นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยและมีคำสั่งเพิกถอนเมื่อวันที่ 27 ส.ค.53 พร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาสั่งให้คุณหญิงจารุวรรณหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ปรากฏว่าศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ไม่รับคำขอกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยให้เหตุผลว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่ผู้ที่ได้รับผลโดยตรงจากคำสั่ง สตง.ที่ 184/2553 

อย่างไรก็ตามระหว่างที่ศาลแสวงหาข้อเท็จจริงและให้คู่กรณียื่นบันทึกถ้อยคำ เพื่อประกอบการพิจารณา นายพิศิษฐ์ ก็ได้ยื่นขอเข้าเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 53 ซึ่งศาลได้เรียกนายพิศิษฐ์ และคุณหญิงจารุวรรณ เข้าชี้แจงเมื่อวันที่ 4 ต.ค. และแจ้งปิดการแสวงหาข้อเท็จจริงแห่งคดีในวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์