นักสันติวิธีเสนอ6ทางออก ผ่าทางตันวิกฤติการเมือง

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 ก.ค.) กลุ่มนักสันติวิธีนำโดยนายโคทม อารียา และ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ร่วมกันแถลงถึงทางออกวิกฤติการเมืองในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาว่า วิกฤตการณ์การเมือง 5 เดือนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจการเมือง และสังคม ก่อให้เกิดความรู้สึกสับสน ทั้งในหมู่คนไทย สื่อมวลชนต่างประเทศ และวงการทูต ที่แสดงความกังวล ความห่วงใย และไม่เข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากเหตุการณ์ยังอึมครึมต่อเนื่อง ความอึดอัดและผลกระทบในทางลบย่อมเกิดขึ้นตามมายิ่งขึ้นไปอีก กลุ่มจึงเห็นว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา โดยกลุ่มมีข้อเสนอทางออก 6 ข้อ

ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้ง 6 ข้อได้แก่

1.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยเรื่องยุบพรรคการเมืองให้มีความรวดเร็ว เพื่อให้เกิดความชัดเจนและลดความคลุมเครือ

2.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรแสดงออกให้ชัดเจนว่าจะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ หาก กกต.ยืนยันที่จะลาออกควรแถลงให้ประชาชนทราบ หรือหากไม่ลาออกก็แถลงให้เกิดความชัดเจนออกมา

3.เมื่อมีความชัดเจนเรื่องยุบพรรคการเมืองและการลาออกหรือไม่ลาออกของ กกต.แล้ว รัฐบาลควรจะยืนยันว่าจะเลือกตั้งเมื่อใดเพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชน

4.ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งควรแสดงความชัดเจนให้ประชาชนรู้ว่าบุคคลใดจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หากพรรคการเมืองมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ

5.ควรร่วมกันสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหา โดยลดความแตกแยกและความระแวงสงสัยต่อกัน ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา จึงควรใช้วาจาชอบเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำคำพูดไปขยายผลในทางที่ไม่พึงประสงค์ และ

6.การแก้ไขปัญหาทั้งหมดควรอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญเพื่อช่วยขจัดความขัดแย้งทางการเมืองอย่างมีระเบียบและสันติ

กลุ่มนักสันติวิธีแถลงอีกว่า ข้อเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญควรอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ซึ่งปัจจุบันรัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อยังไม่มีการเลือกตั้งก็ยังไม่มีรัฐสภา ดังนั้น การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวลานี้ จึงน่าจะขัดต่อมาตรา 63 และพึงได้รับการต่อต้านโดยสันติวิธีตามมาตรา 65 แห่งรัฐธรรมนูญ

นายโคทมกล่าวด้วยว่า การออกมาเสนอทางออกครั้งนี้ เกิดจากความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่มีความคลุมเครือ และมีโอกาสที่จะนำไปสู่ความรุนแรง กลุ่มสันติวิธีขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ส่อไปในทางชักชวนอำนาจนอกรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ไขวิกฤติในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันคิดหาทางออกที่พึงประสงค์ ชัดเจน และโปร่งใส เพื่อให้มองเห็นจังหวะก้าวของการคืนสู่การเมืองที่ปกติได้ในไม่ช้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์