นักศึกษาบุกเวที มอบรางวัลสิทธิมนุษยชน ปี 57 ถามหา กสม.อยู่ไหน?

นักศึกษาบุกเวที มอบรางวัลสิทธิมนุษยชน ปี 57 ถามหา กสม.อยู่ไหน?

นักศึกษาบุกเวที มอบรางวัลสิทธิมนุษยชน ปี 57 ถามหา "กสม.อยู่ไหน?"

เนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธันวาคม ของทุกปี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้พิจารณาเห็นชอบรายชื่อผู้สมควรได้รับรางวัลเกียรติยศ ‘ผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน’ และรางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่น ด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้ผลการคัดเลือก อาทิ ประเภทรางวัลเกียรติยศ ‘ผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน’ จำนวน 3 รางวัล ได้เเก่ 1.รศ.จุรี วิจิตรวาทการ 2.นางเตือนใจ ดีเทศน์ 3.นายวัชรินทร์ ปัจเจกวิญญูสกุล ประเภทรางวัลบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประเภทบุคคลภาคสื่อมวลชน ได้แก่ 1. น.ส.ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นต้น

โดยมีกำหนดมอบรางวัลในวันที่ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 10.00-11.30 น.

ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งภายในงานจะมีปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ปฏิรูปประเทศไทย ต้องเข้าใจสิทธิมนุษยชน โดยศาสตราจารย์ อมรา พงศาพิชญ์ ประธาน กสม. ด้วย

ซึ่งในขณะที่ ประธาน กสม. กำลังมอบรางวัลให้กับ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก
ปรากฏว่า มีนักศึกษา ขึ้นมาบนเวที เพื่อมอบดอกไม้ และกรอบรูปให้กับ ประธาน กสม. สร้างความตกใจให้กับแขกที่มาร่วมงาน จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้ามานำตัวออกไป แต่อย่างไรก็ตามสุดท้าย ก็สามารถมอบภาพ ที่มีข้อความว่า "กสม.อยู่ไหน?" ให้กับประธาน กสม.ได้

โดยกลุ่มนักศึกาษาที่มาปรากฏตัวในงานครั้งนี้ มีจำนวน 4- 5 คน

นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 23 ปี นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายนัชชชา กองอุดม 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า วันนี้ที่ตนกับเพื่อนมา ไม่ได้มีเจตนาจะมาป่วนแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในเชิงตั้งคำถามต่อ กสม. และต้องการให้ กสม. ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน แสดงความกล้าหาญทางจริยธรรม ต่อหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ละเมิดสิทธิประชาชน ภาพที่นำมามอบให้นั้น เป็นภาพเหตุการณ์ต่างๆในหลายครั้งที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิ โดยมีข้อความว่า "กสม.อยู่ไหน เมื่อปืนมา" และที่สำคัญขอเรียกร้องให้ กสม.แสดงบทบาทเชิงรุก ต่อ คสช. ด้วย

อย่างไรก็ตาม นางอมรา ประธาน กสม.ได้เชิญให้กลุ่มนักศึกษามาพูดคุยกัน และยืนยันว่า ที่ผ่านมาก็พยายามดูแลเต็มที่ และการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรื่องการชู สามนิ้ว ก็ไม่ผิดกฎหมาย

นักศึกษาบุกเวที มอบรางวัลสิทธิมนุษยชน ปี 57 ถามหา กสม.อยู่ไหน?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์