นักวิชาการซัด พันธมิตร เลอะเทอะ ฉีกรธน. สภาปชช.4ภาคไม่ร่วม 2 ม็อบ ค้านไอเดียการเมืองใหม่

พธม.ย้ายที่แถลงข่าวขึ้นไปบนเวที "จำลอง" ท้าตร.บุกจับคาเวที ยืนกรานปักหลักทำเนียบต่อ นักวิชาการยันงดใช้รธน.บางส่วนไม่ได้ ซัดคิดเลอะเทอะ ทหาร 8 กองร้อยพร้อมหนุนกำลังตำรวจดูแลความวุ่นวายที่สภา เครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาคประกาศไม่ร่วมม็อบพันธมิตร บอกไม่เห็นด้วยกับไอเดียการเมืองใหม่ แถมเปลี่ยนจุดยืนไปเรื่อย นายก อบจ.พะเยาพร้อมหนุน ส.ส.ขนคนล้อม "บ้านพระอาทิตย์"

พธม.ย้ายที่แถลงข่าวขึ้นเวที

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงบนเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 16 กันยายน ว่า ทางแกนนำจะปักหลักในทำเนียบรัฐบาลต่อ โดยจะไม่มอบตัวและพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับอย่างไม่เกรงกลัว แต่ตำรวจเข้ามาจับแกนนำแล้ว ผู้ชุมนุมก็จะมากขึ้น ส่งผลให้การทำงานของตำรวจยากกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ กลุ่มแกนนำพันธมิตรได้ย้ายสถานที่แถลงข่าวจากห้องนักข่าวไปอยู่บนเวทีปราศรัย และหลังจากจบการแถลงข่าว ไม่มีนักข่าวซักถาม เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นักวิชาการยันงดใช้รธน.บางส่วนไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เห็นด้วยกับนักวิชาการบางคนที่เสนอให้งดใช้รัฐธรรมนูญ บางมาตรา เพื่อนำไปสู่การเมืองใหม่ ว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การจะงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราจึงไม่สามารถทำได้ ถือเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ ปกติมักเกิดขึ้นภายหลังการปฏิวัติรัฐประหาร ในยุคนี้ไม่ควรมีรัฐประหารอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปฏิวัติด้วยทหารหรือประชาชน การคิดยกเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตราจึงเป็นการคิดนอกกรอบที่ค่อนข้างเลอะเทอะ เพราะเป็นไปไม่ได้

นายเจษฎ์กล่าวว่า สถานการณ์ช่วงนี้กฎหมายทุกมาตรายังสามารถใช้การได้ เพียงแต่ไม่มีการบังคับใช้เท่าที่ควรจะเป็นเท่านั้น ที่กลุ่มพันธมิตรไม่เห็นด้วยกับนายกฯจากพรรคพลังประชาชน และประกาศไม่เอาระบอบทักษิณต้องมีการพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าบุคคลนั้นเขามีความผิดถึงขั้นเป็นโจรแล้วหรือไม่ ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังเดินไป ถามว่าหากพรรคพลังประชาชนหมดไปแล้วพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นมาเป็นรัฐบาลแล้วมีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขึ้นมาทำเช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรบ้าง บ้านเมืองจะสงบสุขไหม ทางออกที่พอจะเป็นไปได้ทุกฝ่ายต้องเคารพกติกาโดยแนวทางหนึ่งอาจจะยุบสภาเพื่อเปิดทางให้เลือกตั้งใหม่

ผบ.ทอ.ชี้การเมืองเก่าวังวนซื้อเสียง

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า แนวทางการเมืองประชาภิวัฒน์ของพันธมิตรสามารถเสนอแนวคิดต่างๆ ได้ หากคนทั้งชาติเห็นพ้องต้องกันก็สามารถทำได้ เมื่อถามว่า แนวคิดการสลายขั้วการเมืองตั้งรัฐบาลพิเศษเพื่อปูทางให้กับการเมืองใหม่ ทำได้หรือไม่ ผบ.ทอ.กล่าวว่า เรื่องการเมืองใหม่เป็นเรื่องที่คนในสังคมเริ่มพูดคุยกันมากขึ้นเพราะถ้าอยู่ในแวดวงการเมืองแบบนี้ ก็จะซื้อเสียงและทำอะไรต่างๆ กันอยู่แบบนี้

"ถ้าเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมเหมือนเดิมมันก็จะอยู่ในรูปการณ์อย่างนี้ การพัฒนาประชาธิปไตยต้องใช้เวลาและช่วยกันระดมความคิดในทุกส่วน ช่วงเวลา 70 ปีผมว่าเราได้พัฒนาประชาธิปไตยไปน้อยมาก เมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ" พล.อ.อ.ชลิตกล่าว

เมื่อถามว่า กลุ่ม นปช. จะนัดชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้เพื่อรำลึกเหตุการณ์ปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ต้องถามผู้จัดว่าจะรำลึกเพื่ออะไร เพราะจะมีคำถามว่ามีอะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรื่องนี้มีเหตุมีผลกันอยู่ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่รักษากฎหมายจะดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ คงไม่มีใครนำประชาชนออกไปปะทะกันจนเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต เพราะหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีกผู้ที่นำประชาชนออกไปต้องรับผิดชอบ 

ทหาร8กองร้อยช่วยตร.ป้องสภา

ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร. กล่าวหลังประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มต่อต้าน เพื่อเตรียมพร้อมกำลังในการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 สิงหาคม ที่รัฐสภา ว่า เป็นเรื่องปกติที่ตำรวจต้องเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อย กำลังตำรวจที่ใช้ก็ปรับตัวตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานการณ์การข่าว เราเตรียมไว้พอสมควร อย่างไรก็ตาม หวังว่าจะไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่หน้ารัฐสภา สำหรับกำลังจะร่วมกับกำลังทหารในการรักษาความสงบเรียบร้อยด้วย โดยมีกำลังตำรวจ 7 กองร้อย ประจำภายนอกและภายในรัฐสภา แต่กำลังภายนอกจะมีแต่โล่ ส่วนภายในซึ่งถือเป็นพื้นที่ควบคุมเด็ดขาด พร้อมในเรื่องอาวุธเพื่อป้องกันเหตุอยู่แล้ว และมีกำลังหนุนของทหารอีก 8 กองร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีตั้งชุดเฉพาะกิจติดตาม 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรที่ถูกออกหมายจับฐานกบฏ จะมีการบุกจู่โจมเข้าจับกุมตามเกสท์เฮาส์หรือจุดอื่นๆ หากออกมานอกทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.อ.วิโรจน์กล่าวว่า เป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ การจับกุมเป็นยุทธวิธีตำรวจ ทั้งนี้คงไม่ได้ระบุว่าจะต้องจับกุมภายในระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะคดีมีอายุความอยู่แล้ว

"ยังแพด" ให้ปชป.ช่วยคิดการเมืองใหม่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายเหมวัส ชาญชัยวานิช นำกลุ่มเครือข่ายเยาวชนกู้ชาติ (ยัง แพด) เดินทางไปที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยื่นจดหมายเรียกร้องจิตสำนึกทางการเมือง โดยต้องการให้นักการเมืองยุติบทบาททางการเมืองชั่วคราว เพื่อมาร่วมวางกรอบแนวทางความคิดใหม่ ทั้งเรื่องของรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลเฉพาะกาล รัฐบาลพิเศษ และรัฐบาลประชาภิวัฒน์ ที่จะเป็นแนวทางสร้างจิตสำนึกทางการเมืองอย่างแท้จริง ในการได้นักการเมืองเข้ามาบริหารและแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมของประเทศ ด้วยการให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึง

นายเหมวัสกล่าวว่า ขอให้นักการเมืองแสดงความรับผิดชอบในการทำงาน ด้วยการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าตนเองและพวกพ้อง เนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนรับจดหมายพร้อมทั้งกล่าวว่า คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า นักการเมืองเป็นต้นเหตุของปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้น ซึ่งวิกฤตการเมืองเกิดตั้งแต่ปี 2540 ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงการเมืองใดๆ พรรคก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน หากเป็นไปตามวิถีทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการมีรัฐบาลพิเศษ ที่เปิดกว้างให้กับตัวแทนทุกภาคส่วนในสังคม ซึ่งอยู่นอกเหนือการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ และเชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายวิกฤตบ้านเมืองได้ 

สภาปชช.4ภาคไม่ร่วมพันธมิตร-นปช.

ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค กว่า 200 คน นำโดยนายประพาส โงกสูงเนิน นำสมาชิกซึ่งเป็นตัวแทนเกษตรกรทั่วประเทศ ประกาศปฏิญญาย่าโมเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาหนี้สินและที่ดินทำกิน โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและเกษตรกรทั่วประเทศแยกตัวออกมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งที่ไปร่วมกับกลุ่มพันธมิตรและกลุ่ม นปช. ให้หันมารู้รักสามัคคี กลับมาผลิตเพื่อสร้างชาติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นทางออกที่แท้จริง โดยเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาคจะไม่ร่วมเคลื่อนไหวกับฝ่ายใด แต่จะยืนอยู่ข้างประชาชนและเกษตรกรผู้ยากจน พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอย่าอ้างประชาชนอีกต่อไป จากนั้นเดินเท้าไปยื่นหนังสือให้ พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ท.วราสิทธิ์ พรเลิศ ผบช.ภ. 3 และนายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ส่งปฏิญญาย่าโมไปยังรัฐบาล

นายประพาสกล่าวว่า เครือข่ายขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินด้วยโครงการปลูกต้นไม้ใช้หนี้ และจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกรครอบครัวละอย่างน้อย 15 ไร่ แก้ปัญหาสวัสดิการผู้สูงอายุให้มีเบี้ยยังชีพเดือนละ 2,000 บาท ให้ทุนเรียนฟรีทุกคน

ชิ่งพันธมิตร-ไม่เห็นด้วยการเมืองใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ยอมรับได้หรือไม่ นายประพาสตอบว่า จะเป็นใครก็ได้แต่ต้องมาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ที่สำคัญต้องแก้ปัญหาของประชาชนและเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ยากจนต้องมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน

"ผมยอมรับว่าสภาประชาชน 4 ภาคเคยเข้าร่วมกับพันธมิตรขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณเมื่อปี 2549 แต่มาปีนี้ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุม เพราะไม่เห็นด้วยกับการเมืองใหม่ที่ไม่ชัดเจน และเปลี่ยนจุดยืนทุกวัน และขอยืนยันว่าสภาประชาชน 4 ภาคไม่เคยเรียกร้องเงินจากกลุ่มใด หรือนักการเมืองคนใดทั้งสิ้น"นายประพาสกล่าว

พันธมิตรอีสานไม่สนสภาปชช.เมินร่วม

ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ผู้ประสานงานภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย และแกนนำพันธมิตรภาคอีสาน กล่าวถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค แยกตัวออกจากพันธมิตรเพราะไม่เห็นด้วยกับจุดยืนการเมืองใหม่นั้น ว่า ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละกลุ่มที่จะต่อสู้ไปในแนวทางของตนเอง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีแกนนำพันธมิตรบางคนเคยช่วยเหลือนายประพาสในการเคลื่อนไหวต่อสู้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินของเกษตรกรมาโดยตลอด และนายประพาสก็ได้พึ่งพาอาศัยพันธมิตรมาหลายเรื่อง และตนก็เชื่อว่าแกนนำพันธมิตรในปัจจุบันเข้าใจบทบาทและทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายประพาสดีที่สุด

"ขอยืนยันว่าถึงแม้กลุ่มสภาประชาชน 4 ภาค จะไม่เคลื่อนไหวร่วมกับพันธมิตรก็จะไม่มีผลกระทบต่อการต่อสู้ของพวกเราแต่อย่างใด เพราะยังมีแนวร่วมพันธมิตรทั่วประเทศอีกจำนวนมาก" ทพ.ศุภผลกล่าว

อบจ.พะเยาหนุนปิด "บ้านพระอาทิตย์"

นายไพรัตน์ ตันบรรจง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา กล่าวว่า กรณีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน (พปช.) จะนำประชาชนเข้ากรุงเทพฯเพื่อร่วมชุมนุมปิดบ้านพระอาทิตย์ ที่ทำการของเอเอสทีวี และบ้านพักของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ในช่วงปลายเดือนกันยายนนั้น ตนยินดีจะเป็นกองหลังสนับสนุน เนื่องจาก ส.ส.พะเยาและกลุ่มการเมืองท้องถิ่นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หากจะขับเคลื่อนอย่างไรเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีประโยชน์ต่อบ้านเมืองตนก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่

ด้านนายวิสุทธิ์กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงหน้าบ้านพระอาทิตย์นั้น ยืนยันว่าจะยึดหลักอหิงสา ไม่มีการเกณฑ์คนมาร่วม ไม่มีค่าตอบแทนให้ แต่มีอาหารซึ่งทำร่วมกัน โดยหารายได้จากผลิตภัณฑ์จักสาน การปลูกผักสวนครัว

"เมื่อพันธมิตรปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลได้ ผมก็นำชาวบ้านไปปักหลักชุมนุมปิดถนนพระอาทิตย์แต่ไม่ทำให้เกิดความสกปรกเพราะจะทำห้องน้ำไว้ให้เรียบร้อย และจะอยู่จนกว่าพันธมิตรจะสลายตัวจากทำเนียบรัฐบาล ถือว่าหนามยอกต้องใช้หนามบ่ง ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะด่าแกนนำพันธมิตร เหมือนที่พันธมิตรด่ารัฐบาล ขณะนี้เปิดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง และทุนในการขับเคลื่อน ที่บ้านพักของผม หรือติดต่อผมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1885-XXXX งานนี้ไม่มีเข้าพกห่อผู้ใด แต่จะใช้สำหรับการเคลื่อนไหวเพื่อบ่งหนามพันธมิตร" นายวิสุทธิ์ กล่าว

พันธมิตรพะเยาเย้ยเชื่อทำไม่ได้

ขณะที่นายยงยุทธ สายสูงเนิน แกนนำพันธมิตร จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่านายวิสุทธิ์จะทำได้เพราะไม่มีพลังที่จะจูงใจให้มีการเคลื่อนพลได้อย่างที่ออกมาพูด นอกเสียจากว่ากลุ่มของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตผู้บริหารพรรคไทยรักไทยจะออกมาแสดงพลังด้วยอย่างชัดเจน เพราะนอกจากกลุ่มของนายเนวินแล้วนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลก็ดูเหมือนจะไม่มีกลุ่มใดที่มีพลังมากถึงขั้นขับเคลื่อนกำลังพลนับพันนับหมื่นได้เลย

นายยงยุทธกล่าวว่า สำหรับนายวิสุทธิ์ตนคิดว่าหากเป็นแกนนำเคลื่อนไหวในพื้นที่อาจจะได้ แต่การเคลื่อนไหวในกรุงเทพฯ ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะใครก็ทราบดีว่าบริเวณถนนพระอาทิตย์คือพื้นที่เจ้าถิ่น ที่สำคัญนายวิสุทธิ์ไม่มีเงินที่จะมาใช้เคลื่อนพลในครั้งนี้ การรับบริจาคจะเกิดขึ้นได้สักกี่มากน้อย ดังนั้นตนจึงไม่เชื่อว่า ส.ส.พะเยาจะทำได้

"แม้แต่ทำเนียบคุณยังเอาคืนไม่ได้ นับประสาอะไรจะไปปิดหน้าบ้านพระอาทิตย์ ไม่มีทาง" นายยงยุทธกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์