นักวิชาการจับตา “ซูจี” มาไทย คุย “อภิสิทธิ์” เรียนรู้ข้อมูลฝ่ายค้าน

นักวิชาการจับตา “ซูจี” มาไทย คุย “อภิสิทธิ์” เรียนรู้ข้อมูลฝ่ายค้าน

นักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ “อองซาน ซูจี” มาไทยร่วมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค  ฟอรั่ม 31 พ.ค.นี้ 

ช่วยเสริมภาพลักษณ์ส่วนตัว ไม่กระทบด้านลบต่อไทย  จับตานัดหารือ “อภิสิทธิ์” เชื่อขอข้อมูลการเป็นฝ่ายค้านในสภา  แนะไทยให้ความสำคัญกับทั้ง “ซูจี” และฝ่ายรัฐบาลพม่าในน้ำหนักใกล้เคียงกัน

นายดุลยภาค ปรีชารัชช  อาจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กล่าวถึงกระแสข่าว  นางอองซาน ซู จี  ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในประเทศพม่า  จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม ว่าด้วยเอเชียตะวันออก ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน ที่โรงแรมแชงกรีล่า ในกรุงเทพฯ ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ นางซู จี  จะเดินทางมาร่วมการประชุมเพราะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของ นางซู จี เอง ในบทบาทของ ส.ส.พม่า ผู้แทนประชาธิปไตย และการปฏิรูปเศรษฐกิจพม่า คาดว่าจะได้รับความสนใจจากสื่อนานาชาติมากยิ่งกว่าผู้นำรัฐบาลคือ ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่จะเดินทางมาเช่นกัน

ส่วนผลกระทบต่อประเทศไทยนั้น  นายดุลยภาค  เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบด้านลบ  เพราะเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจภูมิภาค 

แต่นอกจากการประชุมแล้ว ยังต้องจับตาวาระการนัดพบหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งถือว่ามีจุดร่วมคล้ายกัน ทั้งพื้นฐานการเรียนที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หรือการทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านในสภา ที่เธออาจต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ทางการเมือง อย่างไรก็ตาม นางซูจี คงจะได้พูดคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุมเช่นกัน

นายดุลยภาค กล่าวด้วยว่า ควรให้ความสำคัญกับผู้นำฝ่ายรัฐบาลพม่าในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกันด้วย อย่าวางใจว่าการให้ความสำคัญกับ นางซู จี มากนั้น  จะไม่สร้างความหวาดระแวงให้กับรัฐบาลพม่าที่เฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวของไทย.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์