นักวิชาการจวก 5 ปี ทักษิณใช้กลไกแทรกสื่อทุกรูปแบบ

นักวิชาการจวก 5 ปี "ทักษิณ"ใช้กลไกแทรกสื่อทุกรูปแบบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 22:02 น.

เวทีเสวนากู้ชาติ จวก 5 ปี ระบอบทักษิณ ใช้ 3 กลไก อำนาจเงิน-อำนาจรัฐ-อำนาจมืด เข้าแทรกแซงสื่อ ระบุไม่มียุคไหนที่สื่อมวลชนจะถูกฟ้องเป็นหมื่นล้านเท่ายุคนี้ ด้านตัวแทนวิทยุชุมชน ย้อนถาม กรมประชาสัมพันธ์ ทักษิณ จัดรายการวิทยุมีใบประกาศหรือไม่

เมื่อเวลา 19.30 น.ที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ ท้องสนามหลวง ในช่วงมหาวิทยาลัยข้อมูล โดยได้มีการเสวนาในหัวข้อ "เสรีภาพของสื่อ" โดยผู้เสวนาประกอบไปด้วย รศ.อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ อ.ประจำคณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการปฏิรูป (คปส.) และนายวิเชิยร คุตะวัตร ผู้ประสานงานวิทยุชุมชนแห่งชาติ

ทั้งนี้ รศ.อุบลรัตน์ กล่าวว่ารัฐบาลได้แทรกแซงสื่อที่ผ่านมาสื่อเป็นองค์กรอิสระทั้งสื่อธุรกิจและสื่อของรัฐขณะนี้เชื่อว่าประชาชนให้การยอมรับสื่อในการเสนอข่าว

ขณะเดียวกันทางช่อง 7 ได้รับเสียงปรบมือจากประชาชนซึ่งเป็นช่องที่ประชาชนรับได้ ซึ่งเสนอข่าวผ่านทางทีวี โดยรายงานการออกอากาศกรชุมนุมมาเป็นระยะ ซึ่งความเป็นกลางของสื่อจะต้องเสนอข่าวอย่างปกติไม่มีอคติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่ลำเอียงเข้าข้างรัฐบาลหรือองค์กรค์อิสระซึ่งโดยรวมแล้วจะต้องมีใจเป็นธรรมในการเสอข่าว

"โฆษณาชวนเชื่อเพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนกล้าถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ผิดหรือไม่ คอรัปชันหรือไม่ สำหรับที่ปราบยาเสพติดให้หมดไปทั่วประเทศนั้น เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วเข้าใจว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังวางยาเสพติดให้กับประชาชนมากกว่า" รศ.อุบลรัตน์ กล่าว

ส่วน น.ส.สุภิญญา ได้ตั้งคำถามว่า 5 ปีที่ผ่านมาทำไมสื่อต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง ขอย้อนกลับไปก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและพรรคไทยรักไทยจะเข้ามาเป็นรัฐบาล กลุ่มชินฯ ได้เข้ามาซื้อหุ้นไอทีวี เป็นจังหวะสอดรับกับอำนาจและได้เกิดปลดพนักงานออกจำนวน 23 คน จนเกิดเหตุการณ์การกบฎไอทีวีขึ้น จากสถานีข่าวที่อิสระ ต้องเปลี่ยนรูปแบบกลายเป็นเน้นด้านบันเทิงเป็นส่วนมาก สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสื่อมวลชนมาก ส่งผลให้ให้เสรีภาพในการเสนอข่าวลดลง และข้อตั้งข้อสังเกตในการแทรกแซงสื่อไว้ 3 ข้อ

1. การใช้กลไกในการธุรกิจ ใช้เงินโฆษณา ปิดปากตัวสื่อเอง
2. ใช้อำนาจโดยตรงเข้าควบคุมสื่อที่เป็นของรัฐบาล
3. ใช้อำนาจมืดแทรกเข้าไปในส่วนที่เราไม่เห็นเช่นการปลด บก. โดยอ้างความเหมาะสมของบริษัท

"อีกทางหนึ่งคือการใช้มาตรการทางกฎหมาย ฟ้องสื่อ ไม่มีช่วงไหนที่จะฟ้องสื่อเป็นหมื่นๆล้านเท่ายุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นของตัวเอง คุณสนธิ-สโรชา มติชน บางกอกโพสต์ ไทยโพสต์ เป็นต้น ความรุนแรงในการสกัดกั้นสื่อมีตลอดในช่วง5ปีของระบอบทักษิณ ทั้งหมดนี้ส่งผลถึงโครงสร้างและสร้างความกลัวให้กับคนทำสื่อและเป็นที่มาของการเซ็นเซอร์ตัวเอง" เลขาฯ ครส.กล่าว

ด้านนายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้สถานีวิทยุชุมชนมากว่า 2,000 สถานีตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเราไม่มี กสช.ทั้งที่สิ่งนี้น่าจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่5ปีที่แล้วแต่ถูกอำนาจเถื่อนคอยสกัดกั้น สำหรับการกสช.นั่นมีหน้าที่แบ่งคลื่นให้ประชน 20% ให้ประชาชนมีสิทธิทำได้ทั้งคลื่นวิทยุและคลื่นโทรทัศน์ ซึ่งสามารถทำได้โดยองค์กรอิสระ

ทั้งนี้คลื่นต่างๆเหล่านี้ไม่ใช่เป็นของรัฐบาลซึ่งขายไม่ได้และไม่มีใครที่คิดจะขายสมบัติของชาติ เหมือนหุ้นชินคอร์ป และยืนยันว่าคลื่นวิทยุชุมชนไม่ได้แทรกแซงหรือทำให้เครื่องบินตกตามข้อกล่าวหาและตอนนี้เราได้ปรับปรุงเครื่องมือเพื่อจะไม่ให้มีกานรบกวนกับคลื่นต่างๆ

รัฐบาลควบคุมได้ทุกอย่างแต่สิ่งเดียวที่ควบคุมไม่ได้คือวิทยุชุมชน เพราะเป็นของชุมชนและชุมชนเป็นตัวกำหนด เพื่อสื่อสารเรื่องราวต่างๆในชุมชนแล้วก็เอาสื่อสารข้างนอกเข้ามาเผยแพร่ในชุมชน และยืนยันว่าวิทยุชุมชนส่วนใหญ่ไม่เสนอรายการ นายกทักษิณพบประชาชนนายวิเชียรกล่าว

นอกจากนี้ยังระบุว่า ทางวิทยุชุมชนจะถูกกรมประชาสัมพันธ์ เรียกตรวจสอบเรื่องใบประกาศแทบทุกครั้ง เลยอยากจะถามกลับว่า อย่างกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จัดรายการ นายกฯคุยกับประชาชน นั้นมีใบประกาศหรือไม่ ทำไมถึงไม่ไปตรวจสอบบ้าง

ในช่วงท้าย ได้สรุปว่า สำคัญที่สุดยุคระบอบทักษิณปิดหูปิดตา สกัดการรับรู้ความจริง จึงทำให้คนต่างจังหวัดไม่เคยได้รับรู้ข้อเท็จจริง สุดท้ายประเทศก็จะถูกควบคุม แต่ในวันนี้ประชาชนรู้แล้ว ตื่นแล้ว และลุกขึ้นต่อต้าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้สื่อของรัฐกล้าที่จะปฎิรูปตัวเองได้แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์