นักวิชาการ อัดยุบสภาเห็นแก่ตัว ย้ำปัญหาอยู่ที่ ทักษิณ

นักวิชาการ อัดยุบสภาเห็นแก่ตัว ย้ำปัญหาอยู่ที่ ทักษิณ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2549 19:42 น.

รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ระบุ นายกฯ ยุบสภาเป็นทางเลือกที่เห็นแก่ตัวที่สุด สภาไม่ได้เป็นปัญหา แต่ทุกปัญหาล้วนอยู่ที่คนชื่อ ทักษิณ ขณะที่ ณรงค์ ชี้ เป็นการเปลี่ยนเกมจากจนตรอกเป็นรุก

วันนี้ (24 ก.พ.) ดร.พิทยา บวรวัฒนา อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาด้วยการยุบสภาไม่ใช่ทางออก เป็นทางเลือกที่เห็นแก่ตัวที่สุด เพราะตัวนายกฯไม่ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหา ไม่อยากเลิกเป็นนายกฯ คิดว่า ถ้ายุบสภาตัวเองจะต้องกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง

นายกฯ มองว่า การยุบสภาเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะยังรักษาการในตำแหน่งนายกฯอยู่ ซึ่งสามารถกุมกลไกรัฐที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ได้หมด ทั้งผู้ใหญ่ กำนัน นายอำเภอ เป็นต้น และยังสามารถคุมสื่อได้ด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ส่วนการชุมนุมก็คงจะมีต่อไป เพราะที่ชุมนุมเรียกร้องให้นายกฯลาออก และมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะคนที่มาชุมนุมทราบดีว่าปัญหา คือ การทุจริต ผลประโยชน์ทับซ้อน ปัญหาจริยธรรมในการปกครอง ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาของนายกฯ ไม่ใช่ปัญหาของรัฐสภา

ขณะที่ รศ.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตคนทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า รู้จักคนๆ นี้ดี เมื่อถึงตาจนเขาจะต้องคิดว่าทำอย่างไรเขาจะกลับมารุกได้ ดังนั้น เขาจึงต้องเลือกยุบสภา เพราะเมื่อกลับมาใหม่เขาก็จะอ้างความชอบธรรมได้ในที่สุดฃ

ส.ว.อัด แม้ว ยุบสภาหนีความจริง - ท้า กกต.ลาออกปฏิวัติ รธน.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2549 19:38 น.

ส.ว.รุมจวก แม้ว ยุบสภาหนีปัญหากลัวความจริง ไม่กล้าสู้หน้าประชาชน สับทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ชาติ ชี้ 26 ก.พ.คลื่นมหาชนหลั่งไหลอยากเห็นธาตุแท้ ทักษิณ ท้า กกต. ลาออกเพื่อปฏิวัติรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (24 ก.พ.) นายการุณ ใสงาม ส.ว.บุรีรัมย์ กล่าวว่า การที่นายกฯตัดสินใจยุบสภา เพราะต้องการหนีปัญหาที่ตัวเองก่อไว้ทั้งหมด และเป็นการปกปิดข้อเท็จจริงในเรื่องการคอร์รัปชันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า นายกฯเกิดความหวาดกลัวที่จะต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบกับที่ผ่านมาตัวเองก็ไม่เคยตอบคำถามให้ประชาชน แต่กลับกลายเป็นผู้นำที่ขาดจริยธรรม ดังนั้น การยุบสภาจึงไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องขององค์กรเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่ต้องการให้คนไม่มีคุณธรรมอยู่บนเวทีการเมือง และขอเรียกร้องในการปฏิรูปการเมืองโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

คิดว่า วันที่ 26 ก.พ.จะมาร่วมชุมนุมมากขึ้น เพื่อต้องการเห็นธาตุแท้ของนายกฯ เพราะว่าการยุบสภาไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติ แต่เป็นไปเพื่อต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองที่นายกฯทำทุกอย่าง เพื่อปกป้องทรัพย์สมบัติที่ตัวเอง ที่ได้มาจากการขายสมบัติชาติให้กับต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ชั่วช้าร้ายแรงมาก จึงหมดความชอบธรรมที่จะมาบริหารประเทศอีกต่อไป นายการุณ กล่าวและว่า ในทางตรงกันข้าม การยุบสภาจะทำให้การเมืองนอกสภารุนแรงมากขึ้น และการยุบสภาไม่ได้เป็นทางออกให้นายกฯ แต่กลับจะเป็นการปลุกประชาชนให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านนายกฯมากกว่าที่เป็นอยู่ และอาจจะทำให้นายกฯไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้

นายการุณ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 ใน 4 คนลาออก เพื่อแสดงการต่อต้านกับการที่นายกฯประกาศยุบสภา ถ้ามี กกต.1 คนก็จะทำให้ กกต.ไม่สามารถทำงานได้ รวมทั้งจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งวิธีการนี้จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งช่องทางนี้อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งเพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง

ส่วนนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ สว.นครราชสีมา ระบุว่าการยุบสภาครั้งนี้ไม่ได้แก้ปัญหาใดๆทั้งสิ้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สภาแต่อยู่ที่ทักษิณคนเดียว ยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 26 ก.พ.แน่นอน การยุบครั้งนี้เชื่อว่าทักษิณจะเอาเงิน 73,000 ล้านที่ขายหุ้นได้ไปเป็นทุนในการเลือกตั้งเพื่อให้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งทำให้ประชาชนและกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรยอมไม่ได้และจะมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงมากขึ้นจนทำให้กระแสต่อต้านทักษิณหนักขึ้นและบานปลายออกไป

ด้านนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สว.กรุงเทพมหานครกล่าวเช่นกันว่าทักษิณโยนบาปให้ประชาชนและอดีตส.ส.ในพรรค การทำเช่นนี้ทำให้อดีตส.ส.ไทยรักไทยหนักใจเพราะข้อเรียกร้องของสังคมคือจริยธรรมทักษิณไม่เกี่ยวกับอดีตส.ส.ไทยรักไทยเลย ตอนนี้กำลังศึกษากฎหมายอยู่ว่าจะมีช่องทางทำอย่างไรให้มีรัฐบาลชุดใหม่ที่ไม่ใช่นายกทักษิณมารักษาการในช่วงก่อนการเลือกตั้งและการเลือกตั้งครั้งใหม่คงต้องดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ทักษิณกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์