นักวิชาการ-ฝ่ายค้าน-พธม.จับตาเข้มบททดสอบ สมชาย จี้ถอนพาสปอร์ตแดง-ตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ พี่เมีย

อจ.นิติฯมธ.จี้ถอนพาสปอร์ตแดง "อภิสิทธิ์" ชี้คำให้สัมภาษณ์ "แม้ว" ลดความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรมไทย บอกเป็นบททดสอบ "สมชาย" ต้องตอบโต้ "สุเทพ" แนะ "ทักษิณ" สงบปาก ยิ่งพูดมากยิ่งเป็นผลเสียต่อรัฐบาล-ตัวนายกฯ พันธมิตรจับตา "สมชาย" แก้คดีความของพี่เมียด้วยวิถีการเมืองหรือไม่

"ปริญญา"ชี้ถอนพาสปอร์ตแดงเป็นตัววัด ฝีมือ"สมชาย"
 
นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเมื่อวันที่ 19 กันยายน ถึงการถอนหนังสือเดินทางการทูต (พาสปอร์ตแดง) ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนรี ว่า เป็นเรื่องแรกที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ควรทำ เพราะหากตัดสินใจไม่ดี ก็จะเป็นปัญหาที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งได้ ซึ่งก็ต้องรอดูในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ หากศาลฎีกาตัดสินว่าพ.ต.ท.ทักษิณผิดจริง คิดว่าเสียงเรียกร้องของประชาชนก็จะมากยิ่งขึ้น และจะเป็นการวัดฝีมือของนายกฯ คนใหม่ว่า จะแก้ปัญหานี้อย่างไร  และเรื่องนี้จะถึงขั้นจะเป็นจุดจบของรัฐบาลว่าจะอยู่หรือไม่ เพราะขณะนี้เมื่อศาลยังไม่พิจารณา ก็ยังพอฟังได้อยู่ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์
 
จี้"สมชาย"โต้"พี่เมีย"ดิสเครดิตยธ.
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รอฟังนายกฯอยู่จะตอบอย่างไร กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศกระทบกับกระบวนการยุติธรรมไทย โดยพยายามลดความน่าเชื่อถือเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากนายสมชายมาจากกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะ ก็ต้องปกป้องประเทศไทย ปกป้องกระบวนการยุติธรรมของไทย ถ้าแสดงอย่างนี้จะช่วยลดความกังวลหรือความระแวงที่คนมีอยู่ในแง่ของความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ถ้าไม่ทำก็จะเป็นปัญหาทำให้คนระแวงต่อไป อันนี้เป็นจุดทดสอบง่ายๆ ที่อยากเห็นท่านแสดงท่าทีตอบโต้อดีตนายกฯ เพราะต้องเลือกยืนข้างประเทศไทย
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่นายสมชายจะเป็นนายกฯเคยให้สัมภาษณ์ ว่า จะตอบแทนบุญคุณพ.ต.ท.ทักษิณ แล้ววันนี้นายสมชายได้เป็นนายกฯแล้ว จะไม่ตอบแทนบุญคุณพ.ต.ท.ทักษิณหรือ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บุญคุณที่ยิ่งใหญ่กว่า คือแผ่นดินและประเทศไทย วันนี้นายสมชายต้องแสดงให้ชัด จากคำให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นตัวอย่างในบททดสอบว่า นายสมชายจะเลือกยืนข้างไหน จึงคาดหวังว่านายกฯของไทยต้องยืนยันว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ได้มีปัญหา และการดำเนินการทุกอย่างจะว่าไปตามข้อเท็จจริง
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าพร้อมจะกลับเข้ามาสู้คดีในไทยแต่คงต้องขออนุญาตพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า คงไม่สามารถแนะนำพ.ต.ท.ทักษิณได้ แต่เชื่อว่าถ้าคนไทยจำนวนมากสามารถพูดให้พ.ต.ท.ทักษิณได้ยิน คงจะพูดเหมือนกันว่าขอให้สงบปาก สงบคำ สงบบทบาท อยู่เฉย ๆ จะช่วยประเทศได้มาก หากยังแสดงความเป็นเจ้าของพรรคพลังประชาชนอยู่ ยังแสดงว่าเป็นผู้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาลอยู่ จะทำให้ประชาชนยิ่งรู้สึกว่าระบอบทักษิณยังไม่หมดสิ้น และไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล และต่อนายสมชาย
 
จี้นายกฯ ตอบคดี"แม้ว"แก้ด้วยการเมือง
 
นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า คำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่อ้างว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองและจะใช้การเมืองแก้ไขคดีความของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะต้องตอบให้ได้ว่าการขึ้นมาเป็นนายกฯนั้นต้องการใช้การเมืองแก้ปัญหาคดีความของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมในการตรวจสอบ แต่พ.ต.ท.ทักษิณก็เคยใช้กระบวนการฟ้องร้องแกนนำพันธมิตร และเคยผ่านกระบวนการยุติธรรมในคดีซุกหุ้นมาแล้ว ซึ่งการส่งสัญญาณมายังนายสมชายนั้นต้องการบอกว่าปัญหาทุจริตของตนเองจะต้องแก้ด้วยการเมืองแสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น จะต้องให้โอกาสนายสมชายพิสูจน์เพราะเคยเป็นผู้พิพากษามาก่อนด้วย และพันธมิตรจะไม่ยอมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190, 237 และ 309

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์