นสพ.ดูไบลงภาพทักษิณ จับมือรมต.ที่อาบูดาบี

วันนี้ (19 พ.ย.) หนังสือพิมพ์คาลีจ ไทมส์ ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ตีพิมพ์ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย กำลังจับมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

คาลีจ ไทมส์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พบปะกับ เชค นาห์ยัน บิน มูบารัค อัล-นาห์ยัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่กรุงอาบูดาบี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 พ.ย.) นอกจากนี้ คำบรรยายใต้ภาพยังระบุว่า นายปสันต์ เทพรักษ์ กงสุลใหญ่ไทยประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมาเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพียง 2-3 วันเท่านั้น

ทางด้านนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานรับผิดชอบคดีทุจริตที่ดิน ถ.รัชดาภิเษก กล่าวถึงการอุทธรณ์คดีว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยไม่ยื่นอุทธรณ์แล้ว


คณะทำงานอัยการจะทำบันทึกยืนยันการไม่ยื่นอุทธรณ์ส่งให้ นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ซึ่งรับผิดชอบการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนใช้ประกอบการยื่นคำร้องเพื่อแสดงว่า จำเลยไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช. มาตรา 100 (1) วรรคสาม คดีจึงถือเป็นที่สุด

ก่อนหน้านี้คณะทำงานอัยการ ได้ส่งมอบคำพิพากษาฉบับเต็มของศาลฎีกาฯ ที่พิพากษา เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ให้อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศไปแล้วเพื่อใช้ประกอบคำร้องเช่นกัน

ขณะที่นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากเป็นที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยื่นอุทธรณ์คดี คำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ถือเป็นที่สุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติตามหมายจับของศาลฎีกาฯ  ในการติดตามตัวจำเลยที่ต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดมารับโทษ จะต้องสืบหาที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศ พร้อมนำหลักฐานยืนยันถิ่นที่อยู่ส่งให้อัยการ พร้อมคำร้องขออย่างเป็นทางการที่จะให้อัยการยื่นคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเมื่ออัยการได้รับเอกสารหลักฐานดังกล่าวจาก สตช. แล้ว สามารถดำเนินการยื่นคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ทันที

นายศิริศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ภาพรวมของคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน คณะทำงานอัยการได้เขียนบรรยายพฤติการณ์ไว้แล้ว


คงเหลือเพียงการปรับข้อกฎหมายให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนในประเทศนั้นๆ   ส่วนคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ฉบับเต็มได้แปลเป็นภาษาอังกฤษเสร็จเรียบร้อยแล้ว  แค่รอว่า สตช. จะส่งหลักฐานยืนยันที่อยู่และคำร้องขอให้ดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาให้อัยการเมื่อใด

"ที่ปรากฏเป็นข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปหลายๆ ประเทศนั้น แต่หากยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พักอยู่ที่ใดแน่ อัยการก็ไม่สามารถยื่นคำร้องถึงประเทศเหล่านั้นได้"
นายศิริศักดิ์ กล่าว และว่าเบื้องต้นอัยการได้ตรวจสอบข้อกฎหมายของจีน ฮ่องกง และ ดูไบ ไว้ ว่ามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ปรากฏว่า จีน มีการลงนามสนธิสัญญาไว้กับไทย ส่วนฮ่องกง และดูไบ ไม่มีต้องใช้หลักการต่างตอบแทนแลกเปลี่ยนกัน แต่ขอยืนยันว่าเรื่องมีสนธิสัญญาระหว่างกันหรือไม่ ไม่ใช่อุปสรรคปัญหาสำคัญในการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์