นรนิติเชื่อหากสุรยุทธ์ลาออกบ้านเมืองจะวุ่นวาย

อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อ รับธรรมนูญใหม่จะทำให้การเมืองมีความโปร่งใสชัดเจนมากขึ้น

ชี้บทเฉพาะกาลไม่เอาผิดรมต.ถือหุ้นเกิน5%เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับรัฐบาลชั่วคราว เชื่อว่า นายกฯจะอยู่จนกว่าจะจัดกหารเลือกตั้งให้เสร็จสิ้น (6ตค.) นายนรนิติ เศรษฐบุตร อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการเป็นประธานการสัมมนาเรื่อง รัฐธรรมนูญ 2550 กับการปฏิรูปการเมืองว่า หลังจากรัฐธรรมนูญใหม่ใช้บังคับ จะเห็นความโปร่งใสทางการเมืองมากขึ้น ซึ่งเป็นเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะปรากฎการณ์ที่นักการเมืองมีสปิริตทำให้เห็นได้ชัดว่า นักการเมืองจะอยู่กับที่ไม่ได้ แม้จะเป็นคนเก่าแก่ก็ตาม ทั้งนี้ การที่จะทำให้การเมืองมีความโปรงใสไม่ได้ขึ้นอยู่แค่รัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับหลาย ๆฝ่าย ทั้งสิ่งแวดล้อมทางการเมือง สื่อมวลชน และความต้องการของประชาชน จะเป็นแรงกดดันให้ฝ่ายการเมืองต้องปรับตัว

อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวถึงกรณีที่บทเฉพาะการปี 2550 คุ้มครองไม่ให้ รัฐมนตรี ที่ทำผิดกฎหมายต้องพ้นจากตำแหน่งว่า

เป็นหลักการณ์ทั่วไปของรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นต้องยกเว้นให้กับรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่าน เช่น รัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกฯ มาจากการเลือกตั้ง แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯ ก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญจึงต้องยกเว้นให้เป็นเรื่องธรรมดา

" กระแสกดดันให้นายกฯ ลาออกนั้น ก็เป็นเรื่องของท่านที่จะตัดสินใจ แต่รัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ว่า ถ้าจะให้สถานการณ์เรียบร้อย ก็ควรจะอยู่จนให้รัฐบาลใหม่มารับช่วงต่อ ไม่เช่นนั้นจะยุ่งมาก" นายนรนิติ ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์