นรนิติ บุกแจกร่าง รธน.ให้องค์กรชาวพุทธ

"นรนิติ" บุกแจกร่าง รธน.ให้องค์กรชาวพุทธ หน้ารัฐสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ภายหลังการถ่ายภาพร่วมกันของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) บริเวณพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ

พร้อมด้วยนายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธานสภาร่างฯ คนที่ 1 ได้เดินออกไปบริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อมอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับรับฟังความคิดเห็นและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญต่อผู้ชุมนุมชาวพุทธที่ชุมนุมอยู่บริเวณหน้ารัฐสภา

เนื่องในโอกาสวันเริ่มต้นเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ


นายนรนิติ กล่าวต่อกลุ่มผู้ชุมนุมว่า


ขอให้ประชาชนพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประเด็นและสาระสำคัญใดบ้าง ส่วนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของสภาร่างรัฐธรรมนูญและกรรมาธิการยกร่างฯ จะเป็นผู้พิจารณา เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการแปรญัตติ 30 วัน

จากนั้น พระมหาโชว์ ทัสนีโย แกนนำองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนา ได้ขอให้ประธานสภาร่างฯ ให้ความมั่นใจเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในขั้นตอนการแปรญัตติ

ซึ่งนายนรนิติ กล่าวว่า การพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ และสภาร่างฯ โดยยังตอบไม่ได้ว่า ผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้ประชาชนลองอ่านรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก่อน


ด้านพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธาน คมช.


ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จ ในลักษณะแก้ผ้าเอาหน้ารอด ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความพร้อมว่า

ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะกรรมาธิการยกร่างฯ ทั้ง 35 คน ต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ มีประสบการณ์ และนำความหลากหลายที่มีอยู่มาดำเนินการ

"ผมเชื่อว่า เขามีความสามารถ เราอย่าไปมองว่า ที่เขาร่างออกมานั้น ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม โดยเอาตัวเราเป็นผู้กำหนด เราต้องคิดถึงภาพส่วนรวมว่า ผู้คิดเขาคิดเพื่อชาติบ้านเมือง" ประธาน คมช. กล่าว

ส่วนที่มีกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญบางคนยอมรับว่า เนื้อหาบางประเด็นไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการต่อในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะกรรมการจากองค์กรต่าง ๆ ที่จะพิจารณาอีกครั้ง

อย่าเพิ่งคิดว่าถูกหรือไม่ถูกตามใจเราคงไม่ได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์