นมบูดระบาด พบเพิ่มอีก 2 จังหวัด สธ.เต้นสอบแล้ว

วันนี้ ( 23 ก.พ.) เวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา นายชอบ ลีชอ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาตรวจสอบนมโรงเรียนวังหมัน หมู่ 4 ต.วังหมัน อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท หลังนายธวัชชัย ผิวทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวังหมันร้องเรียนว่า พบนมโรงเรียนบูด เป็นเหตุให้นักเรียนจำนวน 5 คนเกิดอาการท้องเสีย

โดยนายชอบ กล่าวว่า ตามที่บริษัทส่งนมโรงเรียนซึ่งเป็นนมพาสเจอร์ไรส์กับทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)วังหมัน แต่วันเกิดเหตุกลายเป็นเอานมยู เอส ทีมาแทน และเท่าที่เห็นมา นมยู เอส ที นี้จะต้องบรรจุในกล่องกระดาษ ส่วนชื่อผู้ผลิตคือ บ.คันทรีเฟรชแครี่ จำกัด เลขที่ 60 หมู่ 6 ถ.ธนะรัชต์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา วันหมดอายุ 3-7-52 และได้กำชับกับทางโรงเรียนให้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ถ้าเห็นว่ามีพิรุธก็ไม่ควรรับเอาไว้ ทางที่ดีแล้วควรดูด้วยว่าถ้าเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ถึงจะถูกต้องตามที่ตกลงทำสัญญา หากโรงเรียนใดพบก็ขอให้รีบแจ้งทางเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆทันที เพื่อที่จะได้แก้ไข

ทางด้านนายสุกษฏิ์ กล่าวว่า ทาง อบต.วังหมันทำสัญญาไว้ส่งนมให้กับโรงเรียนในสังกัด วันละ 277 ถุงส่งไปให้เด็กนักเรียนทั้งหมด 5 เรียน

แต่เท่าที่สำรวจแล้ว พบว่ามี โรงเรียนท่าข้าม หมู่ 5 เสีย 9 ถุง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีก 2 ถุง รวมเป็น 16 ถุง แต่เด็กนักเรียนที่ดื่มเข้าไปจะมีอาการไม่รุนแรงถึงต้องส่งโรงพยาบาล แต่อยากให้ข้อคิดกับผู้รับผิดชอบ คือ รถที่นำนมมาส่งแต่ละโรงเรียนควรจะเป็นรถห้องเย็น ไม่ใช่เอารถปิกอัพแล้วเอานมใส่ถังน้ำแข็งพลาสติกมาส่งให้แบบนี้ไม่สามารถควบคุมอุณภูมิความเย็นไว้ได้ตลอด
ส่วนผลของการตรวจสอบนั้นต้องรอทาง น.พ.รุ่ง มวลประสิทธิพร ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน 9 ได้นำตัวอย่างนมเสียไปตรวจที่ จ.นครสวรรค์ หากผลการตรวจออกมาว่านมเสีย ก็อาจจะบอกเลิกสัญญาทันที

ส่วนที่จ.เลย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดและปศุสัตว์จังหวัด เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตนมโรงเรียน ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย

หลังผู้อำนวยการโรงเรียนหลายแห่งร้องเรียนว่า นมโรงเรียนบริษัทนี้บูด พบว่า ค่าของไขมันหรือค่าความถ่วงจำเพาะไม่ได้มาตรฐาน และจุลินทรีย์ในนมมากผิดปกติ รวมทั้งสีของนมไม่ผ่านตามเกณฑ์ เจ้าหน้าที่ของโรงงานฯ กล่าวชี้แจงว่า กระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง ส่วนน้ำนมดิบทั้งหมดรับมาจากสหกรณ์โคนมพัฒนานิคม จ.ลพบุรี จึงเตรียมส่งกลับ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์