นพดลโอ่เยอรมนียกเลิกห้ามทักษิณเข้าประเทศ มั่นใจอีกหลายประเทศเตรียมเปิดทาง หลังพท.ชนะเลือกตั้ง


สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลเยอรมนีที่เปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 กรกฎาคมว่า ทางการเยอรมนีได้ยกเลิกคำสั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประเทศเยอรมนี

ที่บังคับใช้ตั้งแต่เมื่อปี 2552 โดยข่าวระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ขณะที่ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์รายวันแฟรงก์เฟิร์ต อัลเกไมเน่ ไซตุ้ง รายงานข่าวนี้เช่นกัน โดยระบุว่านายกีโด เวสเตอร์เวลเล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีได้ยกเลิกคำสั่งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ข่าวระบุว่าการยกเลิกคำสั่งห้ามพ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศนี้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากในเยอรมนี


ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงกระแสข่าวทางการเยอรมนีได้ยกเลิกการห้าม พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีว่า

เรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เยอรมนีห้าม พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศนั้น เป็นเพราะรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณในหลายเรื่อง จึงทำให้รัฐบาลเยอรมนีเข้าใจผิด แต่วันนี้ได้เข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทยมากขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่ามีอีกหลายประเทศจะอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศได้ตามปกติ


ผู้สื่อข่าวถาม ใครเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณในการประสานกับประเทศต่างๆ นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีทีมงาน และปกติ พ.ต.ท.ทักษิณมีความสัมพันธ์กับผู้นำประเทศต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ถือเป็นสัญญาณที่ส่งไปยังนานาประเทศทั่วโลกว่า พรรคเพื่อไทยมีความชอบธรรมในหลายเรื่อง ดังนั้นการตัดสินใจห้ามไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศจึงไม่เหมาะสม


เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี มีส่วนในการดำเนินการครั้งนี้หรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ทำงานในฝ่ายบริหาร และการยกเลิกห้าม พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ เป็นการตัดสินใจภายในของประเทศนั้นๆ ซึ่งไม่มีใครสามารถเข้าไปแทรกแซงได้ อย่างไรก็ตาม

แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะสามารถเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีได้แล้ว แต่จะไม่พำนักที่นั่นเป็นการถาวรและคงอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นหลักตามเดิม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์