นพดลโพสต์เฟซบุ๊กถาม 9 ข้อถึง 40 ส.ว. ยันไม่พลาดลงนามร่วมกัมพูชา

นพดลโพสต์เฟซบุ๊กถาม 9 ข้อถึง 40 ส.ว. ยันไม่พลาดลงนามร่วมกัมพูชา

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความทางเฟชบุ๊กตั้งคำถาม 9 ข้อ

ถึงนางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ยืนยันไทยไม่เสียดินแดน ท้าพิสูจน์กันด้วยหลักฐานและเอกสาร ท่าน ส.ว.ตรึงใจ บูรณสมภพ ท่านแถลงข่าวที่สภา ตอบโต้เฟชบุ๊กผมวันนี้ว่า ผม "พลาด" ที่ไปลงนามคำแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชา ผมขอเรียนด้วยความเคารพว่า ผมไม่พลาดเลยครับ ผมทำเพราะปกป้องดินแดน พวกท่านหัดมองโลกในแง่ดีบ้างนะครับ ขนาดศาลโลกตัดสินเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2556 ผู้เชี่ยวชาญบอกไม่เสียดินแดน ท่าน ผบ.สส. ท่านเป็นทหารอาชีพ ท่านมีหน้าที่ปกป้องดินแดนโดยตรง ท่านบอกไทยไม่เสียดินแดน แต่พวกท่านก็ยังบอกว่าเสียดินแดน ท่านสรุปเช่นนั้นเพื่ออะไร ผมคิดว่าคนไทยควรมีความสุขที่เราไม่เสียดินแดนนะครับ ไหนๆ ท่านก็กล่าวหาใส่ร้ายผมแล้ว ผมขอใช้สิทธิชี้แจงและมาพิสูจน์กันด้วยเอกสารหลักฐานดีไหมครับ
 
ผมขอตั้งคำถามให้ท่านตอบ 9 ข้อดังนี้ 1) ใครครับจุดกระแสคลั่งชาติบิดเบือนข้อมูล จนทหารทั้งสองประเทศต้องรบกันในปี 2551, 2554 2)ปี 2549 กัมพูชายื่นเอาตัวปราสาทพระวิหาร บวกพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกใช่หรือไม่ 3)ตัวปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชามา 51 ปีแล้วตามที่ศาลโลกตัดสินใช่หรือไม่


4)ท่านว่า ไทยควรคัดค้านและบังคับให้กัมพูชาตัดพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.ออก และห้ามไม่ให้นำไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกดังที่รัฐบาลสมัครทำหรือไม่ หรือควรนั่งอยู่เฉยๆ ให้กัมพูชาเอาทั้งตัวปราสาทและพื้นที่ทับซ้อนไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก 5)ท่านว่าเป็นการโง่หรือฉลาดที่ไทยสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทที่เป็นของเขามา 51 ปีแล้ว เพื่อแลกเปลี่ยนให้เขาตัดพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.ออก จนเขายอมทำตาม หรือท่านไม่ทราบครับว่าปราสาทเป็นของกัมพูชามา 51 ปีแล้ว 6)ท่านรู้หรือไม่ครับว่า จากการทำงานหนักของรัฐบาลสมัคร กัมพูชาสามารถขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทและเล็กกว่าเส้นรั้วลวดหนามตามมติ ครม.เสียอีก ถ้าไม่ทราบไปอ่านข้อ 9 ของมติคณะกรรมการมรดกโลกสมัยที่ 32 ครับ


7)ท่านทราบหรือไม่ครับว่า คำตัดสินศาลโลกครั้งนี้ ระบุไว้ชัดเจนว่ากัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้เฉพาะตัวปราสาท และไม่รวมพื้นที่พิพาทไทยกัมพูชา (พื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.) ลองไปอ่านดูครับ ผมจะบอกว่าเป็นข้อไหนในภายหลัง ท่านคงไม่ทราบกระมังครับว่า คณะกรรมการมรดกโลกห้ามใช้คำแถลงการณ์ร่วมประกอบการพิจารณาขึ้นทะเบียนตัวปราสาท เพราะศาลปกครองสั่งระงับไม่ให้ใช้ 9)ถ้าคำแถลงการณ์ร่วมไม่ดี ทำไมคณะผู้ต่อสู้คดี รวมถึงศาสตราจารย์แปลเลต์ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระดับโลก ที่มีท่านทูตวีระชัยเป็นหัวหน้าทีมถึงต้องการใช้คำแถลงการณ์ร่วมผมในการต่อสู้คดีครับ ท่าน ส.ว.ไม่ชอบแถลงการณ์ร่วมไม่เป็นไร แต่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระดับโลกชอบ ผมก็พอใจแล้ว


ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร สภาความมั่นคง และ ครม.เห็นด้วยกับคำแถลงการณ์ร่วมสมัยรัฐบาลสมัคร

ท่านว่าคนพวกนี้จะนัดกันพลาด โดยมิได้นัดหมายหรือครับ หรือในโลกนี้มี ปชป. 40 ส.ว. เท่านั้นที่มีความรู้และฉลาด และบางคนอวดฉลาดกว่าศาลโลกด้วย ไปไกลครับ ไปไกล ผมยังมีความจริงภาคพิสดารเรื่องนี้อีกครับ โปรดติดตามต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์