นพดลโต้แม้วป่วยเป็นมะเร็งยันแข็งแรงดี

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงวันที่ 31 สิงหาคม

กรณี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปเยือนประเทศมอนเตเนโกรว่า แม้การเดินทางครั้งนี้นายกษิตอ้างว่าเป็นการเดินทางไปคุยเรื่องทั่วไป ไม่มีกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ แต่คงไม่มีใครเชื่อ คงหวังที่จะให้รัฐบาลมอนเตเนโกร ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเรื่องนี้ นายกฯและรัฐบาลมอนเตเนโกร ยืนยันว่าจะไม่ส่งกลับแน่นอน อีกทั้งวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประชาชนและถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร


ทั้งนี้ปฏิบัติการณ์ไล่ล่าอดีตนายกฯอย่างสุดขอบฟ้ายังมีต่อไป เพียงแต่เปลี่ยนจาก นายพนิช วิกิตเศรษฐ์

เพราะมาเป็นส.ส.ประชาธิปัตย์แล้ว มาเป็นนายกษิต ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่กับการไล่ล่าคนๆเดียว ต้องนำภาษีคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ และสถานทูตต่างๆ ตราบใดที่ยังมีการไล่ล่า ทัศนคติผู้นำของไทยเรื่องความปรองดอง คงยังไม่เกิดขึ้น


นายนพดลกล่าวว่า กรณีกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ป่วยเป็นมะเร็งหรือสื่อบางสำนักระบุถึงขั้นว่า ตายไปแล้ว นั้นยืนยันว่าไม่มีแน่นอน

ท่านยังสุขภาพแข็งแรงดี ไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็ง ในช่วงที่ท่านทวิตข้อความมาก็บอกว่าป่วย ไม่ทวิตมาก็บอกว่าป่วย เลยไม่รู้จะเอาอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณนิ่งเงียบหายไปไม่ได้ป่วย แต่เพราะท่านอยากให้ความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง และจะได้ไม่ถูกนำมาเป็นข้ออ้างว่าเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหา การเดินทางไปต่างประเทศมี2อย่าง คือ 1.ไปพบปะผู้นำประเทศต่างๆ 2.เพื่อหาโอกาสการค้า การลงทุน   


ทั้งนี้ นายนพดลกล่าวพร้อมกับแสดงสำเนาภาพสี พ.ต.ท.ทักษิณ 2ภาพ ว่า ภาพแรกเป็นการเดินทางเมื่อเร็วๆนี้ เพียงแต่ไม่ได้ระบุวัน เวลาของภาพ แต่เป็นภาพจริง ไม่มีการตัดต่อ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้


“พ.ต.ท.ทักษิณไปพบ นายเนลสัน แมนเดลาเพราะเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องความปรองดอง ในอดีตแอฟริกาใต้มีการเลือกปฏิบัติ นายเนลสัน ได้ต่อสู้เรื่องการเหยียดสีผิวมาโดยตลอด ท่านไปพบเพื่อสร้างความปรองดอง เพื่อที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งประเทศเขาเน้นเรื่องความปรองดองมากกว่าไล่ล่า แต่ไทยตอนนี้ปรองดองน้อยไปหน่อย การแก้แค้นเยอะไป ดังนั้นเราต้องหันมาปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้มีอำนาจในประเทศเพื่อให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง”นายนพดลกล่าว


นายนพดลอธิบายอีกรูปว่า มีการถ่ายภาพเมื่อ 27/08/2010 16.05 ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 

อ้างในช่วงดังกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปแถวๆภูมิภาคนี้ จึงไม่เป็นความจริง โดยพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบนางวินนี่ แมนเดลา ภริยานายเนลสัน แมนเดลา พร้อมทั้งถ่ายภาพที่บ้านนางวินนี่ ซึ่งเป็นบ้านที่นางวินนี่สร้างไว้เพื่อรอรับนายเนลสัน หลังจากติดคุกทางการเมืองนานกว่า 26ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพถ่ายสีทั้ง2ภาพ โดยภาพแรก พ.ต.ท.ทักษิณ ในชุดสูทดำ ไทด์สีแดงกำลังจับมือกับนายเนลสัน แมนเดลา

ขณะนั่งบนเก้าอี้ในห้องทำงาน โดยมีฉากหลังเป็นชั้นเก็บหนังสือมากมาย ส่วนอีกภาพ ระบุ 27/08/2010 16:05 เป็นภาพพ.ต.ท.ทักษิณ ในชุดเดิม ถ่ายคู่กับนางวินนี่ ที่บริเวณหน้าบ้าน โดยบ้านหลังดังกล่าวนายนพดลอ้างว่า เป็นบ้านนางวินนี่ ที่สร้างรอรับนายเนลสัน หลังจากออกจากคุก


นายนพดลกล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ฝากบอกคนมีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ทหาร คนคุมเกมหรือคนที่มองไม่เห็น ให้สบายใจได้

ทุกวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ท่องอยู่3คำ 1.ปรองดอง 2.ความยุติธรรม 3.ประชาธิปไตย แต่การจะปรองดองได้ ต้องปรบมือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ตบข้างเดียวมันไม่ดัง เมื่อถามว่าประเทศมอนเตเนโกรมีสนธิสัญญากับไทย เรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ประเทศมอนเตเนโกรมีกฎหมายของเขา แต่เข้าใจว่าเขาจะไม่ส่งประชาชนของเขากลับมาแน่นอน ประกอบกับไทยก็ไม่มีสนธิสัญญาด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์