นพดลโต้เทพไทปัดแม้วดิสเครดิตศาล รธน. ชี้ไม่เห็นจำเป็นต้องทำ

นพดลโต้เทพไทปัดแม้วดิสเครดิตศาล รธน. ชี้ไม่เห็นจำเป็นต้องทำ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โจมตี พ.ต.ท.ทักษิณใส่ร้ายดิสเครดิตศาลรัฐธรรมนูญ แก้มาตรา 68 และมาตรา 165 เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นผิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อสิงคโปร์ เป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะคนที่ห่วงใยประเทศ และความคิดเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณก็สอดคล้องกับนักกฎหมายชั้นนำ นักวิชาการ นักการเมืองและประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่เห็นว่า การยื่นคำร้องตามมาตรา 68 นั้น ต้องยื่นต่ออัยการสูงสุดก่อน ยื่นตรงต่อศาลไม่ได้ และศาลไม่ควรมีอำนาจแทรกแซงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะขัดกับหลักการแบ่งแยกอำนาจ ดังนั้น การที่ศาลใช้อำนาจที่ตนเองไม่มี จึงถือเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญโดยตรง เสมือนเป็นการเขียนกฎหมายขึ้นใหม่โดยการศาล

ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักนิติรัฐนิติธรรม พ.ต.ท.ทักษิณพูดแสดงความคิดเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจเหมือนนักกฎหมาย นักวิชาการทั่วๆ ไป
 
และหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความจำเป็นที่จะไปใส่ร้ายและดิสเครดิตศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใดเลย

นายนพดลกล่าวว่า ส่วนประเด็นการแก้ไขมาตรา 68 และมาตรา 165 พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีข้อสรุปในประเด็นนี้

นายเทพไทก็ไม่ควรจะสู่รู้คาดการณ์ไปต่างๆ นานา เพราะรังแต่จะสร้างความสับสนในสังคม และหากพรรคเพื่อไทยมีข้อสรุปเป็นอย่างใดแล้ว โฆษกพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้แถลง คงไม่ใช่นายเทพไท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์