นพดลโต้มาร์คลั่นแถลงการณ์ร่วมไม่ทำไทยเสียเปรียบร้องหยุดบิดเบือน-ใส่ร้าย

นายนพดล ปัทมะ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันที่ 2 สิงหาคมถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นผ่านเวบไซต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า

แถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ให้การรับรองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ทำให้ไทยเสียเปรียบ เป็นการพูดที่หวังผลทางการเมือง


"ผมขอยืนยันว่า ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ร่วมลงนามด้วย ไม่ได้ทำให้ไทยเสียเปรียบ หากแต่เป็นการรักษาอธิปไตยของประเทศ จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี หยุดบิดเบือนและใส่ร้าย ขอให้หยิบยกเป็นวาระแห่งชาติ นำทุกสีมาพูดคุยเพื่อหาทางออก ทั้งในเรื่องข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย"


นายนพดล กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกับกัมพูชา ขอถามว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเอกสารเกี่ยวข้องหรือยัง

 และจะขอขึ้นทะเบียนร่วมในประเด็นใด รวมถึงชี้แจงให้ชัดเจนว่า จะยึดแผนที่ฉบับใดดำเนินการ ขณะเดียวกันต้องตอบคำถามเกี่ยวกับบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ปี 2543 ที่พรรคการเมืองใหม่และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาคัดค้านด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์