นพดลแย้มวางตัว รมต.บัวแก้วแล้ว เป็นคนใน

ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ
 
กล่าวเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ถึงคุณสมบัติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลชุดใหม่ ว่าต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องต่างประเทศ เข้าใจประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเพื่อนบ้านและเวทีโลก เพราะ 1-2 ปีข้างหน้าไม่รู้ว่าคำตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหารจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลใหม่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ขณะเดียวกัน ต้องสนับสนุนการทำงานของทีมกฎหมายที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ตั้งขึ้น รัฐบาลใหม่ต้องไม่ทำอะไรที่จะทำให้ถูกมองว่าไม่สนับสนุน ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเราไปยุ่งเกี่ยวกับคดีได้
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ได้ตัวบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้วหรือยัง นายนพดลกล่าวว่า มีแล้ว น่าจะเป็นคนในพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นอดีตทูต แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจปัญหา รู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านและเวทีโลกเพราะมีงานหนักที่รออยู่


นอกจากนี้ รายงานข่าวจากแกนนำ พท.แจ้งว่า สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ หลังปรากฏชื่อบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาร่วมหลายคน
 
ล่าสุด มีการนำเสนอชื่อ นางนลินี ทวีสิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 125 พท. เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีตามโควตาของกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายหนึ่งที่ให้การสนับสนุน พท. โดยมีความเป็นไปได้ว่า นางนลินี ซึ่งมีความสามารถทางด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการทาบทาม ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่ปัจจุบันนั่งตำแหน่งประธานคณะผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ให้เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์