นพดลแถลงโต้ป.ป.ช.ชี้มูลผิดเขาพระวิหารไม่เป็นธรรมเผยแม้วโทรให้กำลังใจสู้

นายนพดล  ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเมื่อวันที่ 30 กันยายน

ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดตนเอง และนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีออกมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) สนับสนุนการลงนามในแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา ว่า มติดังกล่าวของป.ป.ช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ข้อเท็จจริง และไม่เป็นธรรม เป็นการตัดสินโดยให้น้ำหนักกับพยานหลักฐานจากฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองกับพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


นายนพดลยืนยันว่าแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวไม่ใช่สนธิสัญญา เป็นเพียงแถลงการณ์ทางการเมืองซึ่งทำเพื่อปกป้องดินแดน

และเป็นเอกสารชิ้นเดียวที่กัมพูชายอมรับว่า มีพื้นที่ทับซ้อนอยู่จริง และแถลงการณ์ดังกล่าวได้พิจารณา และเห็นชอบร่วมกันหลายฝ่าย ทั้งจากข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการเหล่าทัพในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี  ซึ่งตามกฎหมายถือว่าต้องรับผิดชอบร่วมกัน


"การชี้มูลของ ป.ป.ช.เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น และมีหลายคดีที่ศาลยกฟ้อง จึงพร้อมที่จะต่อสู้ตามกระบวนการ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ซึ่งหวังว่า จะได้รับความเป็นธรรมจากศาล และวุฒิสภา"


นายนพดล กล่าวด้วยว่า ได้พูดคุยเรื่องนี้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้โทรมาสอบถามผลการตัดสินของ ป.ป.ช. และได้ให้กำลังใจในการต่อสู้ต่อไป ส่วนกับนายสมัคร ได้พูดคุยผ่านเลขานุการส่วนตัว และได้ให้กำลังใจเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์